Dự án Green Star Sky Garden: Làm đúng Luật Xây dựng, sai Luật Đất đai

Gia Thắng| 20/06/2019 01:08

Ngày 20/6/2019, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành liên quan về nội dung các sai phạm trong dự án Khu nhà ở tại phường Phú Mỹ (tên thương mại là Green Star Sky Garden) do CTCP Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư.

Dự án Green Star Sky Garden: Làm đúng Luật Xây dựng, sai Luật Đất đai

Phó chủ tịch UBND quận 7 Đào Gia Vượng và Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Trần Kiên khẳng định theo Luật Xây dựng, phần 110 biệt thự của Hưng Lộc Phát được miễn giấy phép xây dựng theo trường hợp "Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt". Theo quá trình kiểm tra, rà soát dự án thì khu nhà ở thấp tầng này đủ điều kiện khởi công. Ông Kiên cũng cho biết chủ đầu tư dự án thực hiện thi công theo đúng quy hoạch được duyệt và các ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng. 

Tuy nhiên, Phó chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết mọi dự án đầu tư, đặc biệt là dự án đầu tư nhà ở cần phải vận dụng tất cả pháp luật có liên quan chứ không chỉ máy móc một loại văn bản pháp luật. Ông Hoan khẳng định với trường hợp dự án của Hưng Lộc Phát, phải vận dụng Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Xây dựng và cả Luật Quản lý sử dụng tài sản công vì quỹ đất dự án có xen kẹp đất công. 

"Chỉ nhìn ở Luật Xây dựng thì chủ đầu tư làm đúng. Nhưng trước khi đánh giá theo Luật Xây dựng thì phải dựa theo hành vi trước đó liên quan Luật Đất đai. Đất có giấy tờ mới được làm. Quan điểm của TP.HCM là phải xem xét các luật khác nhau để đánh giá hành vi của doanh nghiệp chứ không phiến diện", ông Hoan nhấn mạnh.

Dẫn chứng Luật Đất đai và cả Quyết định 1280 của UBND TP.HCM, ông Hoan khẳng định trước khi thi công, nhà đầu tư phải hoàn tất một loạt giấy tờ, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. "Về xây dựng thì đúng, còn trước bước xây dựng về đất đai thì doanh nghiệp đã sai", ông Hoan nói.

ong-vvh-2915-1561039387.jpg

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại cuộc họp báo

Nhấn mạnh nguyên nhân để xảy ra vụ việc xuất phát từ cả hai phía là cơ quan quản lý và doanh nghiệp, ông Hoan phân tích có cả yếu tố khách quan và chủ quan trong việc này. "Khách quan là do trình tự thủ tục xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp phức tạp vì vấn đề quản lý đất công xen kẹp không có hướng dẫn. Đây là một bất cập", ông Hoan thông tin.

Trước đó, theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện trong quỹ đất 52.648m2 của Hưng Lộc Phát thực hiện dự án Green Star có 7.348,6m2 đất rạch, bờ đất, đường thuộc diện Nhà nước quản lý (chiếm 14% tổng diện tích).  Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết theo quy định thì 1m2 đất công cũng phải đấu giá nên trường hợp của Hưng Lộc Phát, UBND TP.HCM phải xin hướng dẫn của Tổng cục Quản lý Đất đai thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng thừa nhận nguyên nhân chủ quan là công tác phối hợp, thảo luận để thống nhất cách giải quyết vấn đề của các sở, ban, ngành liên quan có sự e dè. Ông thông tin hướng dẫn của Tổng cục có từ tháng 2 thì nhưng các sở, ban, ngành, địa phương vẫn phải thảo luận thêm nhiều.

Về trách nhiệm của doanh nghiệp, ông Hoan cũng cho rằng chủ đầu tư chuyên nghiệp không thể không biết mình sai. Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Hoan cho biết Thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với tổ kiểm tra do UBND TP.HCM thành lập thanh tra dự án trong vòng hai tuần và có đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án Green Star Sky Garden theo Luật Đất đai. 

Bên cạnh đó, trong vòng 60 ngày Công ty Hưng Lộc Phát phải hoàn thiện pháp lý và trình UBND TP.HCM xem xét cấp chứng nhận cho dự án. Từ nay về sau nếu còn tiếp tục vi phạm sẽ cấm thi công, dừng dự án. Ngoài ra, UBND TP.HCM sẽ yêu cầu từng cơ quan chấn chỉnh nội bộ phải làm tròn trách nhiệm của mình. Nhắc nhở cán bộ từng cơ quan trong điều kiện thế này, vừa thận trọng và vừa mạnh mẽ.

“Tất cả chúng ta đều gặp cái khó, đều gặp trở ngại. Quan trọng là tìm ra được nguyên nhân để có hướng xử lý. Điều quan trọng phải thượng tôn pháp luật. Nhưng nếu vượt quá thẩm quyền phải báo cáo UBND Thành phố. Nếu tham mưu cứ theo luật mà làm thì vướng mắc, nhưng nếu có thể vận dụng một cách khác có thể gỡ rối được thì nên làm. Tham mưu đề xuất những khác biệt chứ cứ theo luật mà làm thì không làm được gì hết. Chấn chỉnh phối hợp liên ngành”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự án Green Star Sky Garden: Làm đúng Luật Xây dựng, sai Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO