Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội đầu tư tại Mozambique

Cao Minh Tèo| 22/06/2022 05:30

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, tài chính, y tế... tại thị trường Mozambique.

Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội đầu tư tại Mozambique

Chủ tịch Quốc hội Cộng hoà Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 21/6/2022, tại trụ sở Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias và Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias cho biết, Mozambique đang có rất nhiều cơ hội kinh doanh. Bà kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực phát triển du lịch, khai thác khoáng sản, năng lượng và nông nghiệp..., đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, với các mỏ khí đốt tự nhiên và dầu khí.

Với đường bờ biển dài 2.700km, Mozambique có điều kiện để phát triển du lịch biển. Đánh giá cao sự phát triển của ngành du lịch biển Việt Nam, thông qua chuyến tham quan Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Mozambique cho rằng kinh nghiệm của các doanh nghiệp của Việt Nam trong lĩnh vực này có thể áp dụng tại quốc gia Đông Phi này. 

Cùng tham dự buổi gặp gỡ, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cung cấp thông tin: Hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây. Giai đoạn 2020-2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt trên 150 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng: gạo, dây cáp điện, phân bón, sản phẩm dệt may, sản phẩm từ sắt thép và nhập khẩu từ Mozambique các mặt hàng gồm cám, hạt điều, than, thức ăn gia súc, gỗ, quặng.

Về đầu tư, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có dự án liên doanh với Công ty SPI về đầu tư viễn thông ở Mozambique, hoạt động ổn định và được đánh giá là dự án đầu tư thành công nhất của Viettel tại châu Phi.

Về nông nghiệp, hai nước hợp tác nghiên cứu phát triển cây lương thực và cây thực phẩm tại Mozambique trong giai đoạn 2013-2017, trong đó Chính phủ Việt Nam góp 1,96 triệu USD, Mozambique góp vốn đối ứng 210.000 USD. Hiện dự án đang được xem xét tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias đề nghị các doanh nghiệp hai nước tận dụng tối đa lợi ích từ các hiệp định hợp tác giữa Việt Nam-Mozambique và khẳng định Mozambique sẽ là cửa ngõ để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào các nước thành viên Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội đầu tư tại Mozambique
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO