Doanh nghiệp TP.HCM đề xuất các giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Ấn Độ

Tâm An| 09/07/2022 06:06

Gặp gỡ với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CH Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, các doanh nghiệp (DN) TP.HCM đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Doanh nghiệp TP.HCM đề xuất các giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Ấn Độ

Phát biểu trong cuộc gặp (diễn ra chiều 7/7 tại TP.HCM), ông Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Ấn Độ, kiêm nhiệm Nepal và Vương quốc Bhutan cho biết, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ song phương bền chặt trong suốt chiều dài lịch sử của hai nước. Thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng ấn tượng trong vài năm qua, từ mức 200 triệu USD năm 2000 lên hơn 13 tỷ USD năm 2021. Đặc biệt, chỉ trong 5 năm sau khi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gấp đôi và mục tiêu của năm 2022 là 15 tỷ USD. 

Cùng tham gia cuộc gặp, ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhận định, Việt Nam - Ấn Độ có nhiều dư địa để hợp tác toàn diện cả về thương mại và đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực kỹ thuật số, công nghiệp hỗ trợ, thương mại điện tử, bán lẻ và nông sản.

Có mặt trong cuộc gặp, đại diện 12 doanh nghiệp TP.HCM quan tâm đến thị trường Ấn Độ đã đưa ra nhiều kiến nghị trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ. 

Giải pháp được các DN đưa ra gồm: Phát triển hơn nữa đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ; cung cấp các nguyên liệu cho ngành dệt may; làm việc với Bộ Công an để tạo điều kiện cho các du khách Ấn Độ có thể ở lâu khi thăm quan Việt Nam; hợp tác với Bollywood để đưa danh thắng của Việt Nam thành địa điểm để Bollywood đến quay phim...

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, thúc đẩy các biện pháp, tạo điều kiện và thiết lập cơ chế lâu dài để các doanh nghiệp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội mở rộng giao thương, trao đổi thông tin về thị trường, đầu tư chính sách pháp luật tại Ấn Độ, Nepal và Bhutan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp TP.HCM đề xuất các giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO