Doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam sẽ đào tạo nhân lực tại chỗ

P.V| 06/10/2015 06:23

Nhật Bản đã thông báo kế hoạch lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực tại 22 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam sẽ đào tạo nhân lực tại chỗ

Theo tin từ TTXVN, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã thông báo kế hoạch lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực tại 22 quốc gia đang phát triển trong tài khóa 2016, nhằm hỗ trợ các công ty Nhật Bản có kế hoạch đầu tư ở nước ngoài đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ.

Dự kiến, Nhật Bản sẽ lập trung tâm đào tạo nguồn nhân lực tại 10 nước châu Á - trong đó có Việt Nam, Campuchia và Kazakhstan; 10 nước châu Phi - trong đó có Ethiopi, Mozambique và Morocco; và Mexico, Paraguay ở khu vực Mỹ Latinh.

Trung tâm trên sẽ đào tạo các nhà quản lý doanh nghiệp những kỹ năng quản lý kiểu Nhật Bản như hệ thống quản lý kaizen - một công cụ được áp dụng nhằm thúc đẩy hoạt động cải tiến liên tục trong môi trường làm việc, trong khi các kỹ sư sẽ được tham gia những khóa đào tạo cấp tốc về kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức kỹ thuật cần thiết vốn đang được dạy tại các trường cao đẳng kỹ thuật hệ đào tạo 5 năm của Nhật Bản.

Hệ thống quản lý kaizen và mô hình giáo dục chuyên nghiệp tại các trường cao đẳng kỹ thuật của Nhật Bản vốn được quốc tế rất quan tâm vì đây được xem là những yếu tố giúp cho kinh tế Nhật Bản phát triển thần kỳ.

Hiện có hơn 2 ngàn doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam, bao gồm cả các văn phòng đại diện. Họ không chỉ cần lượng lớn lao động phổ thông mà còn có nhu cầu cao về nhân sự cao cấp. Tuy nhiên, theo đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), nguồn nhân sự cao cấp ở Việt Nam không nhiều và không phải ai cũng có thể đảm nhiệm được các vị trí mà doanh nghiệp Nhật tìm kiếm.  

>5P - mô hình chiến lược nguồn nhân lực

>Những rào cản trong giao thương Việt - Nhật

>Văn hóa giao tiếp của người Nhật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam sẽ đào tạo nhân lực tại chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO