Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Minh Hiền| 23/07/2020 09:45

Chiều 22/7, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố khảo sát mới nhất về chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý II/2020.

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam

25% các doanh nghiệp châu Âu được hưởng lợi từ việc hoãn thuế của Chính phủ Việt Nam. Ảnh: VGP

Theo đó, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu đã đánh giá tích cực hơn về môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam trong vài tháng sau khủng hoảng dịch Covid-19.

Trong suốt thời kỳ dịch Covid-19, việc hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh doanh thông thường bị đình trệ. Quý I/2020, chỉ số BCI của Việt Nam do EuroCham khảo sát đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước đến nay với 27 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, với hàng loạt biện pháp về kinh tế và y tế công cộng được đánh giá là có hiệu quả hàng đầu thế giới của Chính phủ, Việt Nam đã sớm mở lại hoạt đồng đầu tư, kinh doanh.

Với xu hướng đó, tâm lý tích cực của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu bắt đầu hồi phục, ghi nhận mức tăng 7 điểm phần trăm từ tháng 2-4, đạt ngưỡng 34%. Bên cạnh đó, hơn 25% doanh nghiệp châu Âu đã được hưởng lợi từ việc hoãn thuế của Chính phủ, trong khi khoảng 20% được hưởng lợi từ việc giảm tiền thuê đất và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.

Kết quả khảo sát chỉ số BCI cũng cho thấy, dù môi trường đầu tư, kinh doanh có những dấu hiệu tích cực, nhưng vẫn còn tồn tại thách thức đối với doanh nghiệp châu Âu. Điển hình như 88% doanh nghiệp tham gia khảo sát báo cáo rằng, doanh nghiệp của họ chịu tác động tiêu cực do hậu quả của đại dịch.

Ngoài ra, hơn 50% doanh nghiệp đánh giá việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng sẽ giúp họ hồi phục tốt hơn từ cuộc khủng hoảng.

Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết, khảo sát chỉ số BCI lần này là minh chứng thể hiện Việt Nam là một trong những nước thành công trên thế giới về ứng phó với dịch Covid-19, từ đó, củng cố niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở những quốc gia khác, trong khi thương mại toàn cầu cần thiết cho tăng trưởng kinh tế trong nước sẽ đặt ra cho Việt Nam một số thử thách lớn. Điều này đòi hỏi Việt Nam cần có những giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết một số vấn đề cấp thiết như đưa chuyên gia nước ngoài quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế.

(Theo Thế giới & Việt Nam)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO