Dịch tả heo châu Phi ở Cần Thơ: Tiêu hủy hơn 56.000 heo nhiễm bệnh

P.V| 26/09/2019 09:49

Tổng số đàn heo trên địa bàn thành phố Cần Thơ hiện nay có hơn 124.000 con, với hơn 5.200 hộ chăn nuôi và 10 trang trại nuôi tập trung. Với hơn 2.200 hộ chăn nuôi bị thiệt hại do nạn dịch tả heo châu Phi từ đầu tháng 5/2019 đến nay, đã có 56.000 con heo bị tiêu hủy, việc chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ này cũng đã được đặt ra và cần có kế hoạch lâu dài.

Dịch tả heo châu Phi ở Cần Thơ: Tiêu hủy hơn 56.000 heo nhiễm bệnh

Phường Phú Thứ (quận Cái Răng) là một trong những địa bàn xuất hiện dịch tả heo châu Phi đầu tiên ở thành phố Cần Thơ. Từ khi xuất hiện dịch bệnh, 100% hộ chăn nuôi trong phường bị ảnh hưởng, buộc phải tiêu hủy hơn 1.800 con heo. Đã có một số hộ chăn nuôi của phường Phú Thứ nhận hơn 1,5 tỷ đồng nhà nước hỗ trợ. Đa số các hộ dùng khoản hỗ trợ này để chi trả tiền con giống, thức ăn mà trước đó đã vay để chăn nuôi.

Thời điểm này đang mùa mưa bão nên tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Do đó, ngành chức năng địa phương khuyến cáo người chăn nuôi không nên tái đàn lúc này, mà chuyển sang những vật nuôi khác để ổn định cuộc sống. Hiện tổng diện tích nông nghiệp trên địa bàn phường Phú Thứ còn hơn 50%. Phường cũng đang hướng người chăn nuôi heo chuyển sang canh tác vùng nguyên liệu phục vụ du lịch địa phương. 

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Cần Thơ Phạm Trường Yên cho biết, mặc dù ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi, nhưng thời gian qua, địa bàn vẫn phát sinh thêm các ổ dịch mới. Dịch bệnh đã gây thiệt hại khá lớn cho ngành nông nghiệp địa phương, đặc biệt nếu dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay thì nguồn cung thịt heo cho thị trường sẽ thiếu nghiêm trọng vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2020. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dịch tả heo châu Phi ở Cần Thơ: Tiêu hủy hơn 56.000 heo nhiễm bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO