Đi chung thang máy với F0 có bị cách ly tập trung?

P.V| 10/11/2021 09:30

Ngày 10/11/2021, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Đi chung thang máy với F0 có bị cách ly tập trung?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn nhóm vấn đề y tế.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình), Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), Đinh Ngọc Sỹ (Bình Thuận), Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương), Đinh Văn Đức (Đắk Lắk), Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn)... chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về giải pháp triển khai đồng bộ, thống nhất Nghị quyết 128/NQ-CP trên phạm vi toàn quốc; tổ chức cách ly F1 tại nhà; quản lý giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2; quản lý bệnh viện công; sản xuất kit xét nghiệm trong nước; phân bổ vaccine và tiêm vaccine cho trẻ em...

Trong đó, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) cho biết nhiều cử tri sống tại chung cư lo lắng về việc bắt buộc đưa F1 đi cách ly tập trung mà không xem xét trường hợp cụ thể. Ví dụ, người tiêm 2 mũi, thực hiện 5K, chỉ tiếp xúc vài giây trong thang máy với F0 vẫn phải đi cách ly tập trung 14 ngày, trong khi đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dựa trên Nghị quyết về thích ứng an toàn, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly với trường hợp đi từ vùng dịch về. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, chỉ cần theo dõi y tế tại nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất. Với F0 khỏi bệnh cũng tương tự.

Với người chưa tiêm vaccine, phải cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên, theo ông Long, tùy từng địa phương, nhất là khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư mà chưa tiêm vaccine nhiều, cố gắng đảm bảo cách ly linh hoạt để an toàn.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Mạnh Cường giơ biển tranh luận. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, "tôi thấy câu trả lời của Bộ trưởng chưa rõ, nhiều cử tri gọi cho tôi hỏi vấn đề cụ thể và phổ biến là người tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang, không tiếp xúc và chẳng may đi cùng thang máy với F0 thì trong trường hợp này có bắt buộc phải cách ly tập trung hay không?"

Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận vấn đề này đã xảy ra với một số địa phương, trong đó có Hà Nội. "Chúng tôi đã trao đổi với TP. Hà Nội, với những trường hợp như vậy, chúng ta không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày, và trong hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rất rõ", ông Long nói và cho biết các trường hợp này chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi chung thang máy với F0 có bị cách ly tập trung?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO