Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

HT| 09/09/2020 02:10

Để hoàn thành tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia vào ngày 15/9/2020, thủ tục cần theo hướng gọn nhất, nhanh nhất để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công, đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán trực tuyến.

Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Sáng 9/9/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc với các bộ, cơ quan liên quan về việc tích hợp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết cuộc họp nhằm đánh giá việc tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xác định những điểm còn vướng mắc để tiếp tục triển khai. Được khai trương ngày 9/12/2019, đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã có trên 61 triệu lượt truy cập; trên 16,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái. Về quy trình thanh toán trực tuyến, trên cơ sở yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước về quy trình, thủ tục, Tập đoàn VNPT đã phối hợp với các cơ quan để xây dựng phần mềm tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Được triển khai từ tháng 3/2020, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, tuy thời gian không dài nhưng sau 6 tháng hoạt động, đến ngày 7/9/2020, đã có hơn 11.000 hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó tập trung chủ yếu trong tháng 7, 8/2020 khoảng 4.000 giao dịch với giá trị khoảng 5 tỷ đồng/tháng. Như vậy, thủ tục thanh toán trực tuyến ngày càng tốt hơn, đây là việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh đây là sự cố gắng lớn của Ngân hàng Nhà nước cùng các ngân hàng thương mại khác để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, năm 2020, mục tiêu đặt ra là cung cấp 30% dịch vụ công mức độ 3-4 lên Cổng dịch vụ công quốc gia, vì vậy vấn đề thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tạo thuận lợi cho người sử dụng là rất quan trọng.

Về kết quả triển khai thanh toán trực tuyến, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) cho biết đến nay đã có 45/63 địa phương, 7 bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành tích hợp, sử dụng Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia; có 4 ngân hàng (VietcomBank, VietinBank, AgriBank, BIDV), 4 tổ chức trung gian thanh toán (VNPTPay, Ngân lượng, Momo, Payoo) hoàn thành tích hợp bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán thông qua tài khoản của 38/46 ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam.

Để tiếp tục mở rộng việc tích hợp, cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia của các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán tập trung ưu tiên triển khai thực hiện, trong đó riêng Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phải hoàn thành kết nối, tích hợp trong tháng 9/2020.

Hiện nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp thanh toán trực tuyến cho các loại hình thu như: phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong thực hiện thủ tục hành chính; đóng BHXH, BHYT; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế; thu tiền điện.

Loại hình thanh toán hiện đang được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện nhiều nhất là đóng BHXH, BHYT, chiếm khoảng 56%; phí, lệ phí chiếm khoảng 23,6%, thu phạt chiếm khoảng 18%.

Để tiếp tục triển khai thanh toán trực tuyến trong thời gian tới, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với VPCP trong quá trình xây dựng, vận hành Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG bảo đảm đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đề nghị Kho bạc Nhà nước chủ trì, phối hợp với VPCP hướng dẫn danh mục mã loại hình thu, mã, tên đơn vị kho bạc nhà nước, tài khoản phục vụ việc thu phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong thực hiện TTHC mà tài khoản thụ hưởng là tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại các bộ, ngành, địa phương thống nhất, hiệu quả. Đề nghị Tổng cục Thuế tiếp tục phối hợp với VPCP hoàn thiện nộp thuế trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia để bảo đảm thân thiện, thuận lợi, tăng số lượng người sử dụng. Bên cạnh đó, đề nghị các ngân hàng, trung gian thanh toán khẩn trương hoàn thành việc bổ sung các nội dung theo yêu cầu kỹ thuật kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao các đơn vị trong thời gian từ tháng 3/2020 đã tích cực phối hợp để tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc giaBộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị đến ngày 15/9/2020 hoàn thành kết nối thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Vì vậy, đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương hoàn thành việc kết nối, tích hợp; đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hoàn thiện hệ thống để hoàn thành mục tiêu đặt ra; đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, ngân hàng, trung gian thanh toán tích cực tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện thanh toán trực tuyến.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, VPCP sẽ lấy mốc thời gian 15/9/2020 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành tích hợp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO