Đầu tư FDI: Nhật Bản dẫn đầu 6 tháng

HẢI ANH| 04/07/2012 09:12

Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tháng thứ 6 liên tiếp.

Đầu tư FDI: Nhật Bản dẫn đầu 6 tháng

Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tháng thứ 6 liên tiếp. Phần lớn các dự án do DN Nhật đầu tư đều khá chất lượng.

Đọc E-paper

Sản xuất mũi khoan ở công ty Unika Việt Nam

Ngày 2/7, tại Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng) đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Dự án Bridgestone của nhà đầu tư Nhật Bản. Dự án được xây dựng trên diện tích 102,43ha,với số vốn đầu tư gần 575 triệu USD.

Chính thức được nhận giấy phép đầu tư ngày 1/2/2012, dự án đã được khởi công đúng kế hoạch và trở thành nhà máy thứ 50 của Tập đoàn Bridgestone tại 21 quốc gia trên toàn cầu. Dự kiến, khi đi vào sản xuất trong năm 2014 với toàn bộ sản phẩm được xuất khẩu, nhà máy này sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.900 lao động, công suất dự kiến 24.700 lốp xe/ngày.

Dự án của Bridgestone khởi động đã đem lại nhiều “cái nhất”. Theo ban quản lý Khu công nghiệp Đình Vũ, tổng vốn đầu tư vào khu công nghiệp này đã đạt gần 1,5 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư của các dự án từ Nhật Bản chiếm khoảng 45%. Còn theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 6 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản đã lên tới 4,16 tỷ USD, chiếm tới 65% tổng vốn FDI vào Việt Nam.

Hầu hết các dự án FDI lớn trong 6 tháng qua đều thuộc về các nhà đầu tư Nhật Bản. Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam có 452 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới và 123 dự án tăng vốn. Tính chung cả đăng ký mới và tăng vốn, Việt Nam đã thu hút được 6,384 tỷ USD.
Ông Hideo Okubo, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Tập đoàn Forval (Nhật Bản), cho biết, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đúng như kết quả điều tra đầu tư nước ngoài của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro).

Ngoài ra, kết quả điều tra trực tuyến của một tờ báo uy tín tại Nhật Bản cũng cho thấy Việt Nam là địa điểm hấp dẫn nhất để mở cơ sở sản xuất, hơn cả Ấn Độ và Thái Lan.

Ở góc độ địa phương, Hải Phòng đang nổi lên là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Nhật Bản. Thành phố này hiện đứng thứ hai trong cả nước về thu hút vốn FDI với 926 triệu USD, chỉ xếp sau tỉnh Bình Dương (hơn 1,7 tỷ USD). Hải Phòng đã chú trọng phát triển mô hình khu công nghiệp chuyên biệt, phụ trợ nhắm tới các nhà đầu tư Nhật Bản nhỏ và vừa.

Trong số các dự án FDI Nhật Bản vào Hải Phòng từ đầu năm đến nay, ngoài hai dự án lớn nhất là Bridgestone và Nipro Pharma Việt Nam, đã có nhiều dự án nhỏ khác như Zeon Việt Nam, vốn đầu tư 25 triệu USD; Nishina Việt Nam, vốn đầu tư 12 triệu USD... sản xuất các sản phẩm kim loại, trang thiết bị và dụng cụ y tế, phụ kiện các sản phẩm viễn thông, điện tử; thiết bị thủy lực cho máy xây dựng và các loại xe công nghiệp.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chất lượng vốn (có hàm lượng công nghệ cao) cũng như cơ cấu đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản (86% tập trung vào công nghiệp chế tạo và chế biến) rất phù hợp với định hướng thu hút FDI của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư FDI: Nhật Bản dẫn đầu 6 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO