Cục thuế TP.HCM đề xuất mở rộng các đối tượng hưởng chính sách thuế

Phan Nhung| 11/06/2021 07:20

Chiều nay 11/6 , Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 5 cũng như 5 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ tháng 6/2021. Trong cuộc họp, cục thuế TP.HCM đã đề xuất giảm thuế cho các doanh nghiệp (DN) và giảm tiền thuê đất đối với các DN và các cá nhân, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng vì Covid-19.

9efdc676042df073a93c-5678-1623405705.jpg

Chủ tich UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp. Ảnh: Tự Trung

Đề xuất mở rộng các đối tượng được hưởng chính sách thuế

Đại diện cục thuế TP.HCM trình bày, cuối năm 2021 Chính phủ đã có Nghị định số 52/2021 về các chính sách gia hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Tuy nhiên, năm nay các đối tượng được hưởng chính sách này được mở rộng hơn, cho nên thuế GTGT và thuế thu nhập DN năm 2021 đều nâng hạn, ước tính tăng 1.200 tỷ đồng so với năm 2020. 

Cục thuế TP. HCM cũng đề xuất các ý kiến tham mưu với UBND TP để giải quyết các khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cục thuế cho biết,  năm 2020 Chính phủ có quyết định số 22 giảm 15% tiền thuê đất đối với các DN phải tạm ngưng kinh doanh do dịch bệnh từ 15 ngày trở lên, nhưng đến thời điểm hiện nay chưa có hướng dẫn chính thức của Chính phủ, vì vậy Cục thuế tiếp tục tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị với Chính phủ giảm 15% tiền thuê đất đối với các DN phải ngưng nghỉ trên 15 ngày.

Cục thuế cũng kiến nghị với UBND TP về việc tiến hành chỉ đạo các đơn vị có liên quan, thực hiện việc khảo sát để mở rộng hơn các đối tượng được hưởng chính sách về thuế. Đó là các hộ kinh doanh gặp khó khăn, phải tạm ngưng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cá nhân kinh doanh hay các DN phải nghỉ nửa tháng hay một tháng; điều chỉnh lại mức thuế phải nộp của các đối tượng này hoặc giảm tiền thuế phải nộp của tháng mà các cá nhân kinh doanh hay DN phải nghỉ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

"Từ trước đến nay, ngành thuế chưa có các chính sách miễn giảm cho các đối tượng mà chúng tôi vừa nêu trên và cũng chưa có những quy định này, nhưng năm nay là năm đặc thù do ảnh hưởng nhiều từ dịch Covid-19, nên rất mong UBND TP.HCM sẽ kiến nghị với Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ về thuế đối với các cá nhân, DN và mở rộng hơn các đối tượng được hưởng chính sách thuế" - đại diện Cục thuế TP.HCM phát biểu.

"Phải phân loại DN mới có thể mở rộng đối tượng miễn giảm thuế" 

Trước những đề xuất tham mưu của Cục thuế TP.HCM về việc mở rộng đối tượng được hưởng các chính sách miễn giảm thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đưa ra các giải pháp đối với chính sách này trước khi có thể kiến nghị với Chính phủ.

Theo ông Phong, "Trước hết, các tổ công tác phải làm việc với các cơ quan chức năng xem xét những cơ sở kinh doanh trong từng lĩnh vực. Chẳng hạn như kinh doanh mảng ăn uống, nước giải khát, lương thực thực phẩm, sản xuất, cung ứng... Trên cơ sở đó đưa ra ý kiến, căn cứ vào việc gì, ngành gì đề xuất giảm như thế nào mới có thể giảm được". 

"Ngoài ra, các tổ công tác cũng cần thu thập ý kiến của các DN đang gặp khó khăn chỗ nào, tình hình thực trạng ra sao và báo cáo lại để có hướng xử lý. Hiện nay có rất nhiều DN đang gặp khó khăn do ảnh hưởng từ dịch nên phải hệ thống hóa lại các cơ sở, nắm bắt được các khó khăn của DN, vướng mắc chỗ nào thì giải quyết chỗ đó" - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói thêm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cục thuế TP.HCM đề xuất mở rộng các đối tượng hưởng chính sách thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO