Chuối Việt chính thức tiến quân vào thị trường Nhật

K.T (tổng hợp)| 04/05/2016 01:11

Khoảng 15 tấn chuối Việt Nam đã được bày bán trong hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote tại Tokyo và nhiều địa phương lân cận. Đây là sự xuất hiện chính thức lần đầu tiên của chuối Việt tại thị trường bán lẻ Nhật Bản.

Chuối Việt chính thức tiến quân vào thị trường Nhật

Khoảng 15 tấn chuối Việt Nam đã được bày bán trong hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote tại Tokyo (Nhật Bản) và nhiều địa phương lân cận. Đây là sự xuất hiện chính thức lần đầu tiên của chuối Việt Nam tại thị trường bán lẻ Nhật Bản.

Đánh giá về khả năng cạnh tranh quả chuối Việt Nam, ông Hidekatsu Ishikawa - Chủ tịch Công ty VIENT, doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản, đánh giá cao chất lượng quả chuối Việt Nam với vị ngọt phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Nhật Bản và có mức giá cạnh tranh.

Ông Hidekatsu Ishikawa cho biết ngoài hệ thống siêu thị bán lẻ Don Kihote, một số các hệ thống siêu thị địa phương khác cũng đã bày bán chuối Việt Nam như Chalenger của tỉnh Niiggata.

Thị trường Nhật Bản có nhu cầu cao đối với mặt hàng chuối nhập khẩu với sức tiêu thụ xấp xỉ 1 triệu tấn/năm. Các doanh nghiệp Philippines chiếm tới 85% thị phần chuối nhập khẩu tại Nhật Bản. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết đang có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cho thị trường.

Dự kiến, trong thời gian tới thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phối hợp với các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động quảng bá cho quả chuối Việt Nam tại các sự kiện xúc thương mại nhằm tăng thị phần của quả chuối Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Trước đó, từ năm 2013, chuối Việt Nam đã bắt đầu được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản tuy nhiên chỉ mang tính chất thử nghiệm, thăm dò thị trường nên chuối Việt thời điểm đó chưa được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, hiện trái cây của Việt Nam đã có mặt ở hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của trái cây Việt đạt trên 10 triệu USD tại 16 thị trường. Đây cũng là năm đánh dấu hiệu quả trong công tác mở cửa thị trường xuất khẩu sản phẩm trái cây sang các thị trường khó tính. Điển hình, Việt Nam bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Mỹ hơn 3 tấn vải, trên 100 tấn nhãn.

Đối với Nhật Bản, ngoài hơn 1.200 tấn thanh long, trên 10 tấn xoài Việt Nam cũng được xuất khẩu sang thị trường này và táo của họ cũng được nhập vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Australia cũng đã chính thức cho phép nhập khẩu quả vải tươi và đã có 16 lô vải tươi với trên 28 tấn đã được đưa sang thị trường này.

Trong quý I/2016, Việt Nam đã xuất hơn 2.139 tấn (thanh long, chôm chôm, nhãn, xoài) sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, xấp xỉ 50% so với sản lượng cả năm 2015. Trái thanh long có sự tăng trưởng ấn tượng ở cả 3 thị trường này, trong đó Mỹ với hơn 1.103 tấn, bằng 60% sản lượng của cả năm 2015.

>Từ 1/6, Đài Loan nhập khẩu trở lại thanh long Việt Nam

>Australia xem xét nhập khẩu thanh long Việt Nam

>Quả vải Việt rộng cửa sang Australia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuối Việt chính thức tiến quân vào thị trường Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO