Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM: “Ngân hàng Nhà nước nên cho DN giãn nợ từ 4-6 tháng tới”

P.V| 07/08/2021 06:53

Trong buổi họp trực tuyến với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương sáng 7/8, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép tất cả các DN của TP.HCM không phải trả các khoản nợ đến hạn, không cần nộp thêm thủ tục, chứng từ chứng minh vì đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.

Theo bà Lý Kim Chi- Chủ tịch FFA, rất nhiều DN của nhiều hiệp hội ngành hàng đang nằm trong các khu vực phong tỏa theo quy định của TP, khiến hoạt động sản xuất, nguồn thu của các DN đều bị sụt giảm nghiêm trọng. Nếu được giãn nợ, điều này không gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng vì lãi suất DN vẫn phải đóng đầy đủ mà chỉ là gia hạn lùi thời gian để tạo thuận lợi cho DN. Đa số các DN ngành đều sử dụng nguồn vốn ngắn hạn của ngân hàng.

"Hiện DN chỉ còn sản xuất khoảng 30% so với năng lực. Nhưng chúng tôi vẫn buộc phải thực hiện nghĩa vụ thuế trước khi được nhận hàng (là nguyên liệu nhập khẩu) cho các khoản thuế nhập khẩu và VAT, trong khi quy định trước đây là cho thực hiện nghĩa vụ thuế sau khi nhận hàng", đại diện Công ty TNHH nhựa Duy Tân phản ảnh thêm.

Mặt khác, FFA cũng đề xuất cần có cơ chế tác động đến các đơn vị phân phối bán lẻ trong nước nhanh chóng hỗ trợ các DN sản xuất những mặt hàng thiết yếu rút ngắn thời gian thanh toán tiền hàng sớm hơn thời gian quy định trước đây (từ 15-30 ngày rút ngắn xuống khoảng 3 ngày), để DN có vốn lưu động, đáp ứng cho sản xuất và dự trữ.

Trong khi đó, phản ảnh việc tiến độ tiêm vaccine còn chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch duy trì và ổn định sản xuất ở các DN, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP.HCM, cho biết các DN sẵn lòng xã hội hóa chi phí tiêm dịch vụ từ nguồn vaccine do Nhà nước cung cấp để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng hơn so với hiện nay.

"DN đang áp dụng mô hình sản xuất "3 tại chỗ" không biết trả lời cho công nhân thế nào khi họ nhận được tin nhắn gọi đi tiêm vaccine. Đã 3T thì làm sao ra ngoài tiêm được? Mà không cho họ tiêm thì họ rất tâm tư, thậm chí bất mãn. Còn DN chờ đến lượt được tiêm tập trung thì không biết đến khi nào. Kiểu gì cũng khổ!", ông Tống than.

Theo ông Nguyễn Thành Nam - tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt, kiêm phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện bộ đã có rất nhiều công văn gởi các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của DN nhằm ổn định sản xuất.

Mới nhất, Bộ Công Thương đã có công văn kiến nghị Bộ Y tế sớm bổ sung các hình thức khác cho DN lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp với thực tế khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát nhiều nơi như hiện nay.

Cụ thể, cần có hướng dẫn chi tiết, bổ sung quy định cho người lao động về nhà nhưng phải có cam kết giữa DN với địa phương, giữa người lao động với DN về các biện pháp an toàn phòng dịch, cũng như tình huống người lao động tham gia sản xuất 3T muốn dừng giữa chừng, trở về nơi cư trú thì xử lý thế nào.

Bổ sung nội dung hướng dẫn các địa phương xây dựng các "kịch bản" lộ trình phục hồi sản xuất tương ứng với kịch bản phục hồi dịch bệnh để làm sao DN có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, chứ không bị động như trong giai đoạn hiện nay. Các kịch bản này tương ứng với tỉ lệ phục hồi sản xuất từ 30-100% năng lực sản xuất của DN từ nay cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Đồng thời, cần có ngay quy định thời hạn, thời gian để các cơ quan y tế địa phương phối hợp, hỗ trợ DN "tách" F0, F1 trong môi trường làm việc trong khi vẫn duy trì sản xuất. Cho phép DN xét nghiệm cộng gộp và lấy mẫu xét nghiệm trực tiếp tại DN, chứ không tập trung tại các điểm/cơ sở y tế công cộng, nhằm tránh tập trung đông người, lây lan dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM: “Ngân hàng Nhà nước nên cho DN giãn nợ từ 4-6 tháng tới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO