Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm cam kết thuế theo FTA

P.V| 25/12/2014 00:58

Trong hầu hết các FTA mà Việt Nam đã ký kết, mức độ tự do hóa trung bình khoảng 90% số dòng thuế với thuế suất cuối cùng về 0% vào thời điểm 2020.

Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm cam kết thuế theo FTA

Trong công văn hoả tốc gửi 4 bộ: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, theo báo cáo của Bộ Tài chính, Việt Nam đã ký kết 8 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, trong đó có nghĩa vụ về thuế nhập khẩu.

Công văn nên rõ, trong hầu hết các FTA mà Việt Nam đã ký kết, mức độ tự do hóa trung bình khoảng 90% số dòng thuế, trừ Hiệp định ASEAN là hiệp định nội khối với mức cam kết tự do hóa gần 100%. Mức độ tự do hóa cuối cùng trong các FTA dự kiến đạt khoảng 90-97% số dòng thuế với thuế suất cuối cùng về 0% vào thời điểm 2020.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, quá trình tham gia FTA của Việt Nam đến nay là hợp lý, phát triển theo chiều rộng và chuyển dần sang chiều sâu, lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu có phân loại theo các danh mục và đa số có tính thống nhất hầu hết các hiệp định thương mại tự do.

Lộ trình mà Việt Nam đã thực hiện là các mặt hàng có lợi thế và cần nguyên liệu cho sản xuất trong nước thì cắt giảm trước, các mặt hàng nhạy cảm, có thuế suất cao thì cắt giảm chậm hơn.

Với thực tế đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính, Phó thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khi thực hiện cam kết về thuế nhập khẩu trong các FTA giai đoạn 2015-2018 để phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững, khắc phục những tác động tiêu cực, đảm bảo thực hiện các mục tiêu, yêu cầu về hội nhập kinh tế quốc tế đã đề ra.

Theo kế hoạch, trong đầu năm 2015, Việt Nam sẽ tiếp tục ký hàng loạt hiệp định FTA với một số nước hiện đã hoàn tất đàm phán như Hàn Quốc, liên minh thuế - hải quan của Nga, Belarus, Kazakhstan…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm cam kết thuế theo FTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO