Chính phủ không đồng ý kéo dài nghỉ lễ 2/9

HT| 11/06/2020 06:25

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội không tán thành và Thủ tướng cũng không đồng tình đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay thêm 4 ngày của Tổng cục Du lịch.

Chính phủ không đồng ý kéo dài nghỉ lễ 2/9

Mới đây, lãnh đạo ngành du lịch đề xuất Chính phủ kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay thêm 4 ngày, tức là nghỉ 5 ngày liên tiếp để kích cầu du lịch sau dịch bệnh Covid-19. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, ngày 2/9 năm nay nhằm vào thứ tư, nhiều địa phương thấy có thể kéo dài kỳ nghỉ đến hết tuần nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa.

Đây cũng là đề xuất của hơn 30 doanh nghiệp du lịch trong buổi làm việc ngày 3/6/2020 với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Về đề xuất này, ngày 10/6/2020, tại kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã cho biết, việc bố trí thêm các ngày nghỉ dịp 2/9 phải cân nhắc rất kỹ và tính toán nhiều chiều, đánh giá tác động toàn diện. Có ba lý do để đề xuất này phải cân nhắc:

Thứ nhất, ngày 2/9 rơi vào giữa tuần, khoảng cách đến ngày nghỉ cuối tuần quá xa. Vì vậy, việc thực hiện hoán đổi hay nghỉ bù là bất hợp lý. Mặt khác, thời gian qua, Việt Nam thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19, quá trình giãn cách xã hội kéo dài nên người lao động và học sinh đã phải nghỉ rất nhiều. Đây là lúc chúng ta thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch vừa phải tập trung khôi phục sản xuất, khôi phục thị trường lao động. Do đó, phải ưu tiên tối đa cho sản xuất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, theo quy định, việc nghỉ bù hay giãn cách, hoán đổi ngày nghỉ ở khu vực doanh nghiệp do chủ sử dụng lao động quyết định (theo Bộ luật Lao động hiện hành và các quy định pháp luật, việc nghỉ bù hay giãn cách, hay hoán đổi ở khu vực doanh nghiệp là do chủ sử dụng lao động, xem xét quyết định); khu vực công là Chính phủ quyết định. Như vậy, nếu Chính phủ quyết định tăng ngày nghỉ lễ như đề xuất thì trong khoảng 55 triệu lao động, cũng chỉ khoảng 2 triệu người thuộc phạm vi áp dụng. Số lượng này rất nhỏ, chỉ khoảng 4-5% trong tổng số 55 triệu lao động, ảnh hưởng tác động không quá lớn cho việc phát triển kinh tế, phát triển du lịch.

Thứ ba, trong dịp Quốc khánh, từ ngày 3-5/9 là ngày cha mẹ đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng năm học. Nếu như nghỉ liên tục từ ngày 2 đến hết ngày 5/9 thì học sinh khó tham gia chuyến du lịch cùng gia đình, bố mẹ cũng khó bỏ con ở nhà để đi chơi.

Với những lý do như vậy, quan điểm của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội là không tán thành đề xuất của Tổng cục Du lịch. Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã báo cáo vấn đề này và Thủ tướng cũng đồng tình là không kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ không đồng ý kéo dài nghỉ lễ 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO