Chất lượng không khí nhiều đô thị cả nước được cải thiện rõ rệt

HT| 05/06/2020 05:00

Chất lượng không khí tháng 5/2020 tại các đô thị đã tốt hơn so với các tháng trước. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức tốt và trung bình 24 giờ cũng cao hơn so với các tháng trước.

Chất lượng không khí nhiều đô thị cả nước được cải thiện rõ rệt

Dựa trên số liệu tổng hợp kết quả quan trắc từ 18 trạm quan trắc không khí tự động liên tục tại Hà Nội, Việt Trì, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang và TP.HCM, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, chất lượng không khí tháng 5 tại các đô thị trên cả nước đã tốt hơn so với các tháng trước, trong đó chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện rõ. Hầu hết đô thị đều có giá trị thông số bụi PM2.5 trung bình 24 giờ nằm trong ngưỡng cho phép của quy chuẩn Việt Nam. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình 24 giờ cũng cao hơn so với các tháng trước.

Theo quy luật, từ tháng 5 là thời gian bắt đầu mùa mưa, nên chất lượng không khí tại nhiều tỉnh, thành phố sẽ được cải thiện hơn so với các tháng mùa khô. Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, số lượng những ngày nắng nóng trong mùa hè sẽ xảy ra thường xuyên, những đợt nắng nóng kéo dài cũng sẽ có những tác động đáng kể đến chất lượng không khí, nhất là các khu vực chịu tác động của hiệu ứng đô thị.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo, mặc dù chất lượng không khí đã được cải thiện, đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, nhưng người dân không nên chủ quan, mà vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng không khí để có những ứng phó thích hợp nhằm bảo đảm sức khỏe.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Các bộ, ngành đã xây dựng, triển khai một số quy định, quy chuẩn, lộ trình thực hiện trong lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng. Các địa phương cũng đã triển khai một số biện pháp để cải thiện từng bước chất lượng môi trường không khí trên địa bàn.

Tuy nhiên, tình hình ô nhiễm không khí trên cả nước vẫn có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM. Trong một số ngày, hai thành phố lớn nhất cả nước đã ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở mức rất xấu, gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường, sức khỏe của người dân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chất lượng không khí nhiều đô thị cả nước được cải thiện rõ rệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO