CEO Martin Winterkorn từ chức do bê bối gian lận của Volkswagen

P.V tổng hợp| 24/09/2015 09:20

Chiều tối 23/9, CEO Volkswagen Martin Winterkorn đã tuyên bố từ chức sau vụ bê bối gian lận khí thải của tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu này.

CEO Martin Winterkorn từ chức do bê bối gian lận của Volkswagen

Chiều tối 23/9, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen (VW) Martin Winterkorn đã tuyên bố từ chức  sau phiên họp khẩn cấp đặc biệt của Hội đồng quản trị VW tại thành phố Wolfsburg, bang Niedersachsen.

Ông Winterkorn tuyên bố VW cần một sự khởi đầu mới, kể cả về nhân sự, đồng thời sẵn sàng nhận trách nhiệm về những rắc rối xảy ra với Hãng do sự bất thường trong vấn đề khí thải của các loại xe sử dụng nhiên liệu diesel.

Trước đó, Volkswagen bị phát hiện lừa dối trong các cuộc kiểm tra về mức độ gây ô nhiễm ở Mỹ. Hãng này đã lắp đặt một phần mềm tinh vi mà giới truyền thông gọi là “thiết bị nói dối” vào mô-đun điều khiển điện tử của các mẫu xe chạy nhiên liệu diesel sản xuất trong thời gian 2008-2015.

Dựa trên vị trí của bánh xe dẫn động, tốc độ xe, thời gian vận hành động cơ, và áp suất khí áp kế, thiết bị này có thể cảm ứng khi chiếc xe trong quá trình kiểm tra phát thải. Một khi thu thập được các dữ liệu đầu vào này, phần mềm gian lận sẽ chuyển sang “chế độ kiểm tra” ngay khi hai bánh xe trước của chiếc xe nằm trên một động lực kế.

Điều này cho phép bộ phận kiểm soát khí thải hoạt động tối đa trong khi chiếc xe bị kiểm tra mức phát thải. Tuy vậy, trên thực tế, khi chiếc xe chạy trên đường, mức phát thải cao gấp 10-40 lần tiêu chuẩn cho phép.

Những cáo buộc nhằm vào Volkswagen được Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đưa ra hôm 18/9, sau khi các nhà nghiên cứu độc lập đặt ra những nghi vấn về mức độ phát thải của xe chạy diesel do Volkswagen sản xuất. Cáo buộc này khiến các cơ quan giám sát của Chính phủ Mỹ đã vào cuộc để tiến hành điều tra kỹ lưỡng hơn.

EPA cho biết, khi được cơ quan giám sát đề nghị giải thích, Volkswagen đã thừa nhận xe của họ được gắn phần mềm gian lận.

Ứớc tính có khoảng 11 triệu xe do Hãng sản xuất có gắn phần mềm gian lận đang được lưu hành trên phạm vi toàn cầu.

Theo một số nguồn tin, cơ quan chức năng châu Âu đang chuẩn bị triệu tập một cuộc họp để bàn về vụ việc này. Một số nước như Italy và Thụy Sỹ đã tiến hành điều tra riêng. Đức, quốc gia quê hương của VW, cũng dự kiến sẽ thực hiện các biện pháp kiểm tra bổ sung.

Hàn Quốc nói sẽ điều tra VW và triệu tập đại diện của hãng xe này tới để thảo luận về vụ việc.

VW đã ngừng bán các mẫu xe có liên quan. CEO Martin Winterkorn, 68 tuổi, nói ông "rất hối tiếc" vì đã phá vỡ niềm tin của người tiêu dùng và Hãng sẽ làm "mọi việc cần thiết để đảo ngược các tổn hại việc này gây ra".

Tuy nhiên, một hậu quả khó tránh, giá trị cổ phiếu của VW đã mất đến 20%. VW đối mặt với án phạt có thể lên tới 18 tỷ USD. Riêng chi phí bỏ ra để triệu hồi số xe có lắp thiết bị này phục vụ kiểm tra và sửa chữa dự kiến có thể lên tới 6,5 tỷ euro. Trong khi kể từ lúc xảy ra vụ việc đến nay, giá trị vốn hóa của VW trên thị trường chứng khoán đã mất đi tới 30 tỷ euro.

Ông Winterkorn chuyển từ Giám đốc điều hành công ty con của VW là Audi lên làm giám đốc điều hành VW năm 2007. Dưới sự lãnh đạo của ông, hãng chế tạo xe hơi lớn nhất châu Âu này đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Ngày 25/9, Hội đồng quản trị của VW sẽ quyết định nhân vật thay thế ông Winterkorn. Đội ngũ nhân sự cấp cao của VW cũng sẽ có sự thay đổi lớn.

>Cuộc chiến giữa CEO và Chủ tịch Tập đoàn Volkswagen

>Nguy cơ mất việc làm hàng loạt từ vụ bê bối của Volkswagen

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Martin Winterkorn từ chức do bê bối gian lận của Volkswagen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO