Cá tra Việt Nam đạt tiêu chuẩn bền vững

22/11/2012 04:53

Ngày 21/11, Hội đồng nuôi trồng thủy sản bền vững (ASC) thuộc Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) đã ra công bố, ngành cá tra của Việt Nam đạt mục tiêu sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn ASC năm 2012.

Cá tra Việt Nam đạt tiêu chuẩn bền vững

Sau những nỗ lực của cả hai bên gồm Bộ NN-PTNT và Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF), ngày 21/11, Hội đồng nuôi trồng thủy sản bền vững (ASC) thuộc WWF đã ra công bố, ngành cá tra của Việt Nam đạt mục tiêu sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn ASC năm 2012.

Theo Tổng cục Thủy sản, đây là sự kiện quan trọng, góp phần củng cố uy tín, thương hiệu cá tra Việt Nam, đồng thời khẳng định thêm về tiêu chuẩn chất lượng quốc tế của sản phẩm cá tra Việt Nam khi xuất khẩu ra thế giới.

Trước đó, vào cuối năm 2010, cá tra Việt Nam đã bị WWF ở 6 nước châu Âu đơn phương đưa vào “danh sách đỏ” trong Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản năm 2010-2011 của WWF tại các nước như Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch.

Lý do mà họ xếp cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ là môi trường nuôi, sử dụng thức ăn, hóa chất và thuốc thú y trong nuôi cá có “vấn đề”. Sau đó, đại diện WWF thế giới đã có cuộc gặp với Tổng cục Thủy sản Việt Nam đề nghị thực hiện việc nuôi cá tra theo “tiêu chuẩn bền vững” của WWF thông qua chứng chỉ ASC do WWF cấp.

Theo công bố mới nhất của WWF, tính đến hết năm 2012, ngành cá tra Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đặt ra cho năm là 10% sản lượng đạt chứng nhận của ASC. Hiện Việt Nam chiếm hơn 90% lượng sản phẩm cá tra xuất khẩu trên thế giới. Năm 2011, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 1,85 tỉ USD, chiếm 1% GDP, trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của Việt Nam.

Ông Jose Villalon, Phó chủ tịch Chương trình thủy sản của WWF cho biết:

“Thủy hải sản được nuôi trồng chiếm khoảng một nửa lượng cá và nhuyễn thể mà chúng ta tiêu thụ. Khi được sản xuất một cách có trách nhiệm, ngành công nghiệp này là một giải pháp đáp ứng nhu cầu thực phẩm của dân số thế giới đang ngày một gia tăng. WWF hoan nghênh các công ty sản xuất của Việt Nam đã nhận được chứng nhận ASC và chúng tôi cam kết sẽ hợp tác với ngành vì mục tiêu phát triển bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cá tra Việt Nam đạt tiêu chuẩn bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO