BRICS – lựa chọn mới cho du học

NHẬT HÀ/DNSGCT| 17/04/2015 03:05

BRICS ghép từ chữ cái đầu tên của 5 quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

BRICS – lựa chọn mới cho du học

Những năm gần đây, cụm từ BRICS đã trở nên quen thuộc với nhiều người. BRICS ghép từ chữ cái đầu tên của năm quốc gia Brazil, Nga (Russia), Ấn Độ (India), Trung Quốc (China) và Nam Phi (South Africa).

Đọc E-paper

Tuy đây là năm quốc gia riêng biệt, khác nhau về văn hóa, địa lý nhưng lại có điểm chung là tốc độ phát triển kinh tế nhanh và đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế.

Các nước BRICS chiếm 20% GDP và 40% dân số thế giới, dự báo sẽ đóng góp 37% cho sự phát triển toàn cầu (từ năm 2011 đến 2016). Bên cạnh đó, các nước BRICS đã và đang có sự đầu tư nghiêm túc cho giáo dục và dần trở thành những lựa chọn mới cho du học sinh khắp thế giới.

Brazil

Ngoài việc được biết như một quốc gia của bóng đá, lễ hội Carnival đầy màu sắc hay vũ điệu Samba nóng bỏng, Brazil còn là một điểm đến được đánh giá cao trong cộng đồng du học sinh quốc tế vì sự thân thiện, nồng hậu và ấm áp của nơi đây.

Carnival cũng không phải là lễ hội duy nhất ở đất nước thích tiệc tùng này. Ngày năm mới của Brazil được người dân địa phương gọi là Reveillon cũng là một dịp lễ hội không thể bỏ qua, cùng với rất nhiều lễ hội khác như Festa Junina, Semana Santa, Festa do Divino, Festa Nacional do Índio, St Vito sẽ giúp cuộc sống ở Brazil của bạn luôn sôi động.

Không chỉ có những bãi biển dài thơ mộng với nắng ấm quanh năm cùng những thác nước đẹp hùng vĩ, Brazil có hai địa danh thiên nhiên nổi tiếng là thác Iguaçu và rừng Amazon.

Nền ẩm thực của Brazil cũng rất phong phú nhờ vào sự trù phú của thiên nhiên và cũng dựa nhiều vào rau trái củ quả như ẩm thực Việt Nam, vì vậy các món ăn phong phú ở đây cũng có khẩu vị gần gũi với người Việt.

Cuộc sống sôi động ở Brazil

Brazil là một trong những quốc gia lớn và phát triển nhất khu vực Nam Mỹ, thế nên không có gì ngạc nhiên khi có đến 45 trường đại học của Brazil lọt vào danh sách xếp hạng QA University của khu vực BRICS và 22 trường trong bảng xếp hạng toàn cầu. Trong đó, ba trường đại học xếp hạng đầu là São Paulo, Estadual de Campinas và Federal do Rio de Janeiro.

Các trường đại học ở Brazil được đánh giá cao về mặt học thuật cũng như nghiên cứu, chính vì vậy số lượng nghiên cứu sinh và sinh viên theo học bậc thạc sĩ, tiến sĩ ở Brazil khá lớn.

Nga

Đất nước có diện tích lớn nhất trên thế giới này cũng là một trong những đất nước có nền văn hóa đặc trưng và lịch sử lâu đời nhất thế giới.

Nổi tiếng với các tác phẩm văn học bất hủ, những nhà soạn nhạc thiên tài cũng như nền kiến trúc phát triển vượt bậc, nước Nga có bề dày văn hóa đáng tự hào, tạo thành một dòng chảy mạnh mẽ truyền cảm hứng cho người dân nơi đây. Có những thành phố hiện đại như Moscow, St. Petersburg,… và cũng có những thành phố hoài cổ, khung cảnh tráng lệ.

Nếu bạn có sở thích tìm hiểu văn hóa, nước Nga có rất nhiều bảo tàng để bạn khám phá.

Ẩm thực của nước Nga đơn giản, mang nhiều nét đặc trưng của một xứ sở lạnh giá và có mùa đông kéo dài. Các món thịt nướng, hầm là đặc trưng của nền ẩm thực nước này. Bên cạnh đó, mùa đông giá rét cũng là một trong những điều bạn nên quan tâm khi dự tính du học tại Nga.

Đất nước Nga hùng vĩ, tráng lệ và có bề dày về nghệ thuật

Nền giáo dục Nga không còn xa lạ với các du học sinh Việt. Có nhiều thế hệ trí thức, chuyên gia cao cấp nước ta từng du học Nga.

Hiện nay, Nga vẫn còn có nhiều học bổng dành cho du học sinh Việt, cũng như ở một số ngành nghề mà Nga có quan hệ hợp tác với nước ta như dầu khí. Vậy nên, Nga vẫn là lựa chọn ưa thích của nhiều du học sinh Việt.

Có tới 18 trường đại học tại Nga được lọt top toàn cầu của US University và 53 trường nằm trong bảng xếp hạng BRICS. Ba trường đại học hàng đầu của Nga là Lomonosov Moscow University, Saint-Petersburg State, Novosibirsk State University.

Ấn Độ

Với hơn 1,2 tỉ người, Ấn Độ là nước có dân số đông thứ hai thế giới. Đây cũng là một trong những nước có bề dày văn hóa đáng ngưỡng mộ nhất, là một trong những cái nôi lớn của nền văn minh nhân loại, Ấn Độ có rất nhiều điểm quyến rũ, từ những bãi biển xinh đẹp ở Goa cho đến thành phố Mumbai bận rộn.

Lễ hội Màu sắc Holi hằng năm là dịp mà nhiều người sẽ không muốn bỏ lỡ khi sống ởẤn Độ, nhưng lễ hội Kumbh Mela lại còn lớn hơn, thu hút 100 triệu du khách hằng năm.

Ngoài ngôi đền Taj Mahal, Ấn Độ còn có những thắng cảnh quyến rũ khác như thung lũng Hoa, công viên quốc gia Corbett, đền vàng Amristar…

Có rất nhiều lý do đểẩm thực Ấn Độ nổi tiếng thế giới, với nhiều món ăn từ đường phố cho đến sang trọng. Tuy nhiên, vì ẩm thực khá nhiều gia vị và các loại gia vị cũng tương tự nhau nên có thể bạn dễ bị “ngán” nếu ăn trong một thời gian dài. Các món ăn Ấn Độ cũng khá nhiều năng lượng và tinh bột, du học sinh Việt nên biết cân bằng lượng rau xanh và trái cây trong khẩu phần của mình.

Ấn Độ là điểm đến cho những chuyên viên công nghệ thông tin tương lai

Ấn Độ có 11 trường đại học được lọt top toàn cầu của QS Univerity. Ngành học mũi nhọn ở Ấn Độ chính là các ngành liên quan đến công nghệ thông tin. So với những nước phương Tây có ngành CNTT phát triển, học phí và chi phí sinh hoạt ởẤn Độ có phần thấp hơn đáng kể.

Các trường đại học hàng đầu ở Ấn Độ là Học viện Công nghệ Delhi, Học viện Công nghệ Bombay và Học viện Công nghệ Kanpur.

Trung Quốc

Có tốc độ phát triển nhanh nhất khối BRICS, Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Là một nền văn hóa có bề dày lịch sử, lại khá gần gũi với văn hóa Việt nên du học sinh không gặp phải nhiều khó khăn tại đây.

Những cảnh đẹp và kỳ quan của Trung Quốc có thể nói là rất nhiều, trong những năm du học chưa chắc du học sinh đã tham quan được hết. Ẩm thực Trung Quốc cũng khá gần gũi với ẩm thực Việt.

Quốc gia láng giềng Trung Quốc có điều kiện sống khá tương đồng với nước ta

Các trường đại học Trung Quốc có thứ hạng khá cao trên bảng xếp hạng thế giới như Đại học Bắc Kinh (hạng 46), Đại học Thanh Hoa (hạng 48), Đại học Phục Đán (hạng 88).

Trung Quốc cũng là một trong những nước dẫn đầu bảng xếp hạng tại châu Á, có đến 69 trường đại học nằm trong top BRICS của Top University.

Nam Phi

Có lẽ trong số các nước BRICS, Nam Phi là đất nước xa lạ nhất với nhiều người Việt. Tuy nhiên, Nam Phi lại gần gũi hơn bạn nghĩ vì ngôn ngữ chính của đất nước này là tiếng Anh và có rất nhiều người da trắng sinh sống. Cuộc sống ở Nam Phi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm sôi động, gần với thiên nhiên.

Chính vì vậy, những năm học còn là những ngày tháng mạo hiểm phiêu lưu khám phá những nền văn hóa mới lạ mang đậm nét đặc trưng của châu Phi. Chính nhờ yếu tố kết hợp Phi – Âu nên sẽ không phải quá lo lắng khi sống và sinh hoạt tại đất nước này.

Ẩm thực Nam Phi là một sự tổng hợp có chọn lọc từ nhiều nước châu Âu cộng với các đặc trưng bản xứ của châu Phi.

Những trải nghiệm độc đáo sẽ làm cho thời gian ở Nam Phi của bạn thêm ý nghĩa

Đại học Cape Town của châu Phi là đại học đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng của Top University khu vực BRICS cùng với hai trường có thứ hạng cao khác là Đại học Witwatersrand và Đại học Stellenbosch.

>Brics: Kế hoạch thay đổi trật tự tài chính thế giới
>Ngoại khóa - điểm cộng cho hồ sơ du học
>Brazil: Đất hứa cho những buổi diễn khổng lồ
>Ấn Độ: Tìm kiếm một giấc mơ
>Thế giới hoa giữa lòng sa mạc Nam Phi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BRICS – lựa chọn mới cho du học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO