Bloomberg: Các "đại gia bia" và tham vọng "giải khát" thị trường Việt Nam

BÍCH TRÂM| 29/08/2016 07:47

Thị trường Việt Nam hiện đang có sự tham gia của các “đại gia bia” như Heineken, Thai Beverage PCL và Asahi Group Holdings Ltd.

Bloomberg: Các

Việc Heineken NV mở rộng sản xuất tại Việt Nam bằng cách thâu tóm một nhà máy bia từ đối thủ là Carlsberg A/S là một trong những động thái cho thấy tham vọng “giải khát” cho thị trường Việt Nam - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới - của các thương hiệu bia quốc tế, Hãng tin Bloomberg nhận định.

Với sự nở rộ các quán bar và quán ăn đường phố, dân số trẻ và sự tăng lên của tầng lớp trung lưu, thị trường Việt Nam hiện đang có sự tham gia của các “đại gia bia” như Heineken (Hà Lan), Thai Beverage PCL (Thái Lan) và Asahi Group Holdings Ltd. (Nhật Bản).

Từ năm 2010 - 2015, sự tiêu thụ bia ở các quốc gia Đông Nam Á đã tăng khoảng 40%, theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam. Người Việt được dự báo sẽ tiêu thụ hơn 4,04 tỷ lít bia trong năm nay (tăng từ 3,88 tỷ lít hồi năm 2015), cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, theo báo cáo của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International. Euromonitor cũng dự đoán, những người trong độ tuổi uống bia rượu hợp pháp (từ 18 tuổi trở lên) từ 68,7 triệu người hiện nay sẽ tăng lên 72,4 triệu người vào năm 2021.

Tháng 7 vừa qua, Heineken đã mua lại thành công nhà máy bia Carlsberg Vũng Tàu. CEO Carlsberg - ông Cees’t Hart cho biết, việc bán lại cơ sở sản xuất này sẽ tạo điều kiện cho hãng bia Đan Mạch tập trung tốt hơn vào thị trường phía Bắc Việt Nam. Trên thực tế, Carlsberg vẫn đang chờ cơ hội được gia tăng cổ phần trong Habeco từ 17% lên 30% (hiện Nhà nước đang nắm 82% vốn điều lệ tại Habeco).

Theo số liệu của Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam, Sabeco là hãng bia lớn nhất Việt Nam với doanh thu chiếm 40% thị trường vào năm ngoái, tiếp theo là Heineken và Habeco với 20%, Carlsberg đứng ở vị trí thứ 3 với 10%.

Một điểm hấp dẫn của thị trường bia Việt Nam là nó ít chịu sự chi phối của các thương hiệu nội địa hơn các nước như Nhật Bản và Thái Lan – nơi mà các thương hiệu nội vẫn chiếm đến 90% thị trường, Andrea Lianto – nhà phân tích của Euromonitor cho hay. Tại Việt Nam, các thương hiệu bia nội địa mới chỉ chiếm 63% thị trường vào năm 2015, để lại dư địa lớn cho các thương hiệu nước ngoài đến đầu tư và phát triển.

Dẫn nhận định của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm 2016 là “khó đạt được”, Bloomberg cũng cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài muốn tấn công vào thị trường Việt Nam phải chuẩn bị tinh thần để đối diện với rủi ro đến từ sự suy giảm của nền kinh tế. Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát, mức tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam vào năm 2016 ở vào khoảng 6,3%.

>10 thương hiệu bia dẫn đầu trên truyền thông Việt

>Thị trường bia thế giới: Những thương vụ M&A khổng lồ

>Kinh doanh bia: Ưu đãi cao, áp lực lớn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bloomberg: Các "đại gia bia" và tham vọng "giải khát" thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO