Bến Tre: hoa kiểng gặp khó

22/01/2010 09:42

Tại Bến Tre, hàng triệu chậu hoa kiểng, hoa quả các loại đang gặp khó khi cái thì trổ bông sớm, cái thì mất giá. Người nông dân cũng đang tìm đầu ra cho hoa, trái khi Tết đã cận kề.

Bến Tre: hoa kiểng gặp khó

"Năm nay, thời tiết nhiều thay đổi nên nhà vườn xoay trở không kịp", ông Phan Văn Hiếu, chủ tịch xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nói như vậy. Theo ông, hiện nay, hàng vạn chậu cúc mâm xôi đã trổ sớm hoặc bị úng vì mưa trái vụ mấy ngày qua.

Dưa hấu dễ bị thối - ảnh Lê Duy

Thiên tai ập đến

Trưởng phòng Nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, ông Bùi Thanh Liêm cho biết: “Áp thấp nhiệt đới trong ba ngày qua gây mưa dầm sẽ làm cho các loại hoa tết nở sớm, tổn thất sẽ xuất hiện trong vai ngày nữa”. huyện Chợ Lách có trên 12 triệu chậu hoa kiểng các loại.

Mai vàng, kiểng thú, kiểng làm theo con giáp hằng năm là những thế mạnh của hoa kiểng Chợ Lách. Hiện tại, giá bán các loại hoa kiểng này rất rất mềm, khoảng 50.000 - 100.000 đ/ chậu.

Ngoại trừ những loại kiển quý thì giá cao, có khi vài triệu, vài chục triệu đồng. Nhưng với hoa, giá phổ biến 10.000 đ/ giỏ, cao nhất chừng vài trăm ngàn đồng một giỏ.

Để tìm "cơ hội", người nông dân tìm thị trường mới. Ông Nguyễn Văn Hoàng, trồng 400 chậu tắc, 500 gốc mai vàng cho rằng ở Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh mai nở sớm do bị ngập nước và một số vườn mai ở Chợ Lách có cơ hội. Ông cho biết, năm nay, nhiều chủ vựa và thương lái chuyển sang mua các loại kiểng khác, ít dòm ngó tới mai vàng

Cúc mâm xôi nỡ sớm- ảnh Vĩnh Kim

Ở Vĩnh Thành có vài trăm ngàn chậu hoa, trong đó cúc mâm xôi chiếm số lượng lớn, mai vàng khoảng 1, 7 triệu chậu, tắc khoảng 700.000-800.000 chậu. Theo các nông dân trồng hoa kiểng thì mọi năm họ mang "hàng" lên TP.HCM nhưng năm nay nhiều nơi ở thành phố dành vị trí đó cho người tại chỗ, thương lượng để nhượng lại thì phải chịu giá cao.

Không chịu nỗi thì phải về chợ hoa các tỉnh. Tuy nhiên, tại các chợ hoa này thì người địa phương cũng đủ chật rồi, trừ một vài nơi ổn định vị trí và sẵn sàng chia sẻ với nhà vườn tỉnh khác.

Ông Trần Văn Sơn ở ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thành lo ngại nói: “Năm rồi thuê một lô (3,5-4m) tại chợ hoa ở quận 11, TP.HCM chỉ tốn 1,6 triệu đồng, năm nay lên 2,1 triệu đồng. Giá thuê ghe chở hoa kiểng lên Sài Gòn tăng rất mạnh và rất khó thuê ghe. Hiện nay, giá thuê ghe loại 70 tấn ở mức 10 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, các chủ cho thuê ghe cho biết, giá tăng là do nhiều chủ ghe tập trung đi thu mua lúa về bán lại hoặc ký hợp đồng chở lúa mướn, muốn “rút” ghe về để chở hoa kiểng thì phải tính bằng giá mướn ghe chở lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bến Tre: hoa kiểng gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO