77% doanh nghiệp dân doanh không biết về EVFTA

P V| 09/07/2019 09:34

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2019 (VBF 2019), Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, có 63% doanh nghiệp dân doanh (DNDD) Việt Nam không biết hoặc lần đầu nghe nói về cộng đồng kinh tế ASEAN. Với Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), con số này lần lượt là 71% và 77%.

77% doanh nghiệp dân doanh không biết về EVFTA

Theo kết quả điều tra 2018 của VCCI, có 8,3% DNDD giảm quy mô hoặc đóng cửa doanh nghiệp. Đây là con số cao thứ ba trong 14 năm điều tra của VCCI kể từ năm 2006. Phần lớn doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô hoặc đóng cửa rơi vào nhóm có quy mô nhỏ. Điều này cho thấy có một tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp đang chật vật duy trì hoạt động do không thích ứng được những biến động của thị trường khi Việt Nam hội nhập kinh tế toàn cầu.

Sự khó khăn của DNDD còn thể hiện ở khả năng tiếp cận vốn. Điều tra VCCI cho thấy có 37% doanh nghiệp trong nước hiện đang gặp khó khăn trong tiếp cận vốn, phần lớn rơi vào nhóm có quy mô vốn nhỏ hoặc vừa. Những doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận vốn chủ yếu là doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu do không có tài sản thế chấp, điều kiện cho vay khó khăn, thủ tục vay phiền hà... DNDD cũng gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân lực trình độ cao như giám đốc điều hành, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý cấp trung...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
77% doanh nghiệp dân doanh không biết về EVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO