45 doanh nghiệp cá tra Việt đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ

11/03/2016 09:37

Cơ quan kiểm tra và an toàn thực phẩm - Bộ Nông nghiệp Mỹ đã bổ sung thêm 22 cơ sở vào danh sách được phép chế biến xuất khẩu cá tra, ba sa sang thị trường Mỹ, nâng tổng số cơ sở của Việt Nam trong danh sách này lên 45.

45 doanh nghiệp cá tra Việt đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) vừa cho biết, có thêm 22 cơ sở đủ điều kiện xuất khẩu cá tra, basa sang Mỹ , nâng tổng số doanh nghiệp xuất khẩu lên con số 45.  

Mới đây, Cơ quan kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS) - Bộ Nông nghiệp Mỹ đã bổ sung thêm 22 cơ sở vào danh sách được phép chế biến xuất khẩu cá tra, ba sa sang thị trường Mỹ, nâng tổng số cơ sở của Việt Nam trong danh sách này lên 45.

Theo thông báo của FSIS tại các buổi làm việc với các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, FSIS sẽ chính thức kiểm tra các lô hàng cá tra, ba sa của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 15/4/2016.

Danh sách 45 doanh nghiệp cá tra Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ. Nguồn: Nafiqad.

Theo đó, đối với các doanh nghiệp có tên trong danh sách được phép xuất khẩu cá tra, ba sa sang Mỹ , Nafiqad yêu cầu cần chủ động rà soát hệ thống tự kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm đảm bảo sản phẩm đáp ứng các quy định của thị trường Mỹ về hóa chất kháng sinh, kim loại nặng, thuốc trừ sâu, vi sinh vật, các quy định về ghi nhãn, thông tin về nước xuất xứ, tên và mã số cơ sở sản xuất.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, ba sa trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc cần gửi văn bản về Cục để được hướng dẫn, phối hợp xử lý, Nafiqad chỉ rõ.

Trước đó, vào ngày 2/12/2015, FSIS đã có thư gửi Nafiqad thông báo về việc gửi danh sách các doanh nghiệp Việt Nam đang và sẽ tiếp tục xuất khẩu sản phẩm cá thuộc họ Siluriformes (trong đó có cá tra, ba sa) vào thị trường Mỹ .

Nafiqad sau đó đã có công văn thông báo, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký theo yêu cầu của FSIS. Sau khi tổng hợp, trong 45 cơ sở đã gửi đăng ký, có 23 cơ sở đã gửi đầy đủ hồ sơ, 22 cơ sở được đưa vào phần có nhu cầu xuất khẩu do không cung cấp các hồ sơ, bằng chứng về việc đang và sẽ tiếp tục xuất khẩu.

Tiếp đó, vào ngày 4/2/2016, Nafiqad đã có công thư gửi FSIS danh sách 45 cơ sở nêu trên. Trong các cuộc họp với FSIS, Cục đã khẳng định cả 45 cơ sở đều đã được kiểm tra, giám sát đảm bảo đủ điều kiện an toàn thực phẩm phù hợp với quy định của Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) thuộc Bộ Y tế Mỹ, 22 cơ sở có nhu cầu xuất khẩu cá tra, ba sa vào Mỹ hiện đang đang tích cực tìm đối tác để xuất khẩu trong thời gian tới.

Kết quả là vào ngày 1/3/2016, FSIS đã công bố danh sách các doanh nghiệp nước ngoài được phép chế biến xuất khẩu cá và sản phẩm cá họ Siluriformes vào Mỹ, trong đó có 23 cơ sở của Việt Nam là các cơ sở đang và sẽ xuất khẩu trong danh sách Cục gửi FSIS.

Nafiqad đã có văn bản đề nghị FSIS xem xét, công nhận 22 cơ sở còn lại đủ điều kiện xuất khẩu.

>Mỹ kiểm tra cá basa, cá tra Việt Nam từ 15/4

>Luật giám sát cá tra Việt Nam: Quy định của Mỹ có đúng chuẩn?

>2015 - Năm "lao đao" của cá tra Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
45 doanh nghiệp cá tra Việt đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO