4 trọng tâm kinh tế được thảo luận trong APEC 22

P.V (theo Bộ Công Thương)| 09/11/2014 06:18

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 26 (AMM 26) diễn ra trong hai ngày 7 - 8/11 đã thảo luận 4 trọng tâm kinh tế của khu vực.

4 trọng tâm kinh tế được thảo luận trong APEC 22

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 26 (AMM 26) đã diễn ra trong hai ngày 7 - 8/11 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) là hoạt động nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 sẽ được tổ chức từ ngày 10 - 11/11.

Đoàn Việt Nam do Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Hội nghị AMM 26 đã tập trung thảo luận những nội dung kinh tế chính sau:

Thứ nhất, ủng hộ Hệ thống thương mại đa phương, đẩy mạnh đàm phán Vòng Doha và chống chủ nghĩa bảo hộ

Sau thành công của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại WTO lần thứ 9 (MC-9), tại Bali, Indonesia, cuối năm 2013, các thành viên WTO đã có thêm động lực và niềm tin để tiếp tục triển khai đàm phán, đặc biệt là đối với các nội dung quan trọng như: Thực thi Hiệp định về Thuận lợi hoá Thương mại; Tăng cường đàm phán nông nghiệp; Ủng hộ đàm phán hiệp định nhiều bên như Hiệp định về Công nghệ Thông tin (ITA); Đề xuất triển khai đàm phán đối với nội dung về hàng hoá môi trường, trên cơ sở danh mục đã được thông qua của APEC, năm 2012, v.v...

Tuy nhiên, sau gần một năm, việc đàm phán trong các lĩnh vực vẫn dậm chân tại chỗ. Đặc biệt, WTO đã thất bại trong việc thông qua Hiệp định Thuận lợi hoá Thương mại (TFA) tháng 7 vừa qua.

Ngoài ra, AMM 26 cũng nhấn mạnh APEC tiếp tục gia hạn cam kết không áp dụng các biện pháp bảo hộ thêm 2 năm, với thời hạn mới là năm 2018.

Thứ hai, đẩy mạnh Hội nhập Kinh tế Khu vực (REI)

AMM 26 nhất trí việc APEC tiếp tục tăng cường REI trong thời gian tới. Đặc biệt, Hội nghị thông qua sáng kiến của chủ nhà Trung Quốc với chủ đề “Lộ trình Bắc Kinh về đóng góp của APEC nhằm hiện thực hoá Khu vực Mậu dịch Tự do Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP)” trong tương lai, sau khi APEC hoàn thành mục tiêu Bô-go.

AMM 26 cũng thông qua Sáng kiến về: “Kế hoạch tổng thể của APEC về thúc đẩy sự phát triển và hợp tác của Chuỗi giá trị toàn cầu (GVCs)”, v.v... Hai sáng kiến này sẽ được trình lên các Nhà Lãnh đạo thông qua.

Thứ ba, thúc đẩy phát triển sáng tạo, tăng trưởng và cải tổ kinh tế

Các Bộ trưởng nhấn mạnh hợp tác của APEC về: tăng trưởng sáng tạo; phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận với nguồn vốn tín dụng...

Hội nghị AMM 26 thông qua Sáng kiến của Trung Quốc về “Thoả thuận của APEC về Phát triển sáng tạo, Tăng trưởng và Cải tổ kinh tế”, nhằm thúc đẩy hợp tác đối với nội dung này trong thời gian tới.

Thứ tư, tăng cường tính kết nối một cách toàn diện và phát triển cơ sở hạ tầng

Các Bộ trưởng đã thảo luận về các cách thức tăng cường kết nối toàn diện trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong cả 3 phương diện: kết nối cứng, kết nối mềm và kết nối con người.

AMM 26 thông qua Sáng kiến về “Kế hoạch tổng thể về Kết nối giai đoạn 2015-2025” với một số mục tiêu cụ thể cần đạt được trong 3 trụ cột của kết nối nói trên. Sáng kiến này cũng sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo thông qua.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng thông qua dự thảo Tuyên bố của các Nhà Lãnh đạo APEC về Kỷ niệm 25 năm thành lập APEC: “Định hình tương lai thông qua Đối tác Châu Á - Thái Bình Dương” để trình lên các Nhà Lãnh đạo chính thức tuyên bố.

Đoàn Việt Nam cũng nhấn mạnh ưu tiên của Việt Nam đối với các nội dung hợp tác APEC về: kết nối chuỗi cung ứng, phát triển toàn diện, tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường hợp tác kinh tế-kỹ thuật, v.v...

Bên lề hội nghị AMM 26, đoàn Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng một số nước ASEAN, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Trợ lý các Nghị sỹ Hoa Kỳ và Lãnh đạo một số tập đoàn đa quốc gia có đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhằm thảo luận những nội dung nổi bật về thương mại, đầu tư song phương cũng như những nội dung các bên cùng quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 trọng tâm kinh tế được thảo luận trong APEC 22
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO