11 hiệp hội kiến nghị miễn đóng bảo hiểm xã hội

P.V| 07/09/2021 07:54

Trong thời gian thực hiện CT 16, các hiệp hội đề xuất DN, người lao động (NLĐ) không phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

11 hiệp hội kiến nghị miễn đóng bảo hiểm xã hội

Các hiệp hội, ngành hàng này gồm:Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), Nhựa Việt Nam (VPA), Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Chè Việt Nam (VITAS), Lương thực thực phẩm TP HCM (FFA), Sữa Việt Nam (VDA), Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (HAWA) và Giấy và bột giấy Việt Nam (VPPA).

Kiến nghị được nêu trong thư họ gửi Phó thủ tướng Lê Minh Khái và BHXH Việt Nam trong bối cảnh DN khó khăn, tổng kết dư quỹ BHXH và quỹ thất nghiệp lớn.

Với khu vực đang áp dụng CT 16 hoặc yêu cầu thực hiện "3 tại chỗ", "1 cung đường - 2 điểm đến", các hiệp hội đề xuất cho DN ngừng đóng BHXH ít nhất 3 tháng sau khi được gỡ bỏ giãn cách hoặc sau khi dừng các mô hình sản xuất trên.

Còn với lao động đã và đang làm việc 3T sẽ được giảm một nửa mức đóng BHXH trong 6 tháng. Đồng thời, họ đề xuất miễn phạt nếu không có khả năng đóng bảo hiểm trong giai đoạn phong toả do phải ngừng hoặc bị giảm quy mô sản xuất.

Ngoài ra, các hiệp hội cũng đề xuất những lao động ngừng việc (do DN ngừng sản xuất hoặc không thể tham gia làm việc 3T hoặc phải đi cách ly) sẽ được hưởng chế độ ốm đau bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm trong thời gian này.

Các hiệp hội lý giải, hầu hết ngành hàng đều sử dụng nhiều lao động, chi phí lớn nhất phải gánh là khoản chi cho người lao động (tiền công, BHXH và kinh phí công đoàn). Riêng việc đóng BHXH, DN và NLĐ đã phải đóng 32,5% tổng quỹ lương. Việc sản xuất, doanh thu giảm trong khi các chi phí bỏ ra là không đổi, thậm chí tăng khiến DN khó trụ vững dài ngày.

Theo các hiệp hội, ngành hàng liên quan đến xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động đang rất lo lắng với nguy cơ đứt gãy, khó phục hồi sản xuất nếu chưa có các "nới lỏng" sản xuất an toàn trước ngày 15/9. Họ đề nghị Phó thủ tướng gặp mặt trước 18/9 để các DN có cơ hội báo cáo, chia sẻ các sáng kiến, đề xuất nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn.

Các DN dù sản xuất cầm chừng được theo 3T (15-20% số các nhà máy) hay ngừng sản xuất (80-85% số nhà máy) thì đều có mẫu số chung là gián đoạn nguồn cung nguyên liệu, mất khách hàng, mất thị phần, thiếu hụt lớn nguồn lao động và đặc biệt là chi phí lớn khi vẫn phải đảm bảo rất nhiều trách nhiệm với NLĐ và với đối tác chuỗi.

Trước đó, 14 hiệp hội ngành hàng đã đề xuất cho DN, NLĐ trong khu vực thực hiện CT16 được miễn phí công đoàn từ tháng 8/2021 đến hết năm; dừng thu phí công đoàn, đoàn phí công đoàn đến 30/6/2022 cho DN có trên 15% lao động tạm nghỉ việc; đồng thời được sử dụng quỹ công đoàn đang kết dư tại DN để trả chi phí test nhanh, xét nghiệm, hỗ trợ NLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
11 hiệp hội kiến nghị miễn đóng bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO