World Cup 2014 và nỗi lo của nhà tài trợ

HÀ CÚC| 11/06/2014 04:10

Sát giờ bóng lăn trong sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, các nhà tài trợ vẫn phải thấp thỏm lo cho số tiền tài trợ khổng lồ của mình thành "công cốc".

World Cup 2014 và nỗi lo của nhà tài trợ

Sát giờ bóng lăn trong sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, các nhà tài trợ vẫn phải thấp thỏm lo cho số tiền tài trợ khổng lồ của mình thành "công cốc".

Đọc E-paper

Coca-Cola đã chi hàng triệu USD tài trợ cho các nghệ sĩ đường phố Brazil để sáng tác các hình vẽ đầy màu sắc trên lon nước ngọt của Hãng nhằm chạy các chương trình quảng bá trong dịp World Cup 2014 tổ chức tại Brazil. Nhưng nhiều nghệ sĩ Brazil lại hướng đến World Cup với một hình ảnh buồn hơn: một cậu bé gầy gò đang cầm một cái đĩa, trên cái đĩa không có gì ngoài một quả bóng.

Thông điệp của hình ảnh này phản ánh tâm trạng chung của nhiều người dân Brazil: World Cup chỉ là trò chơi phù phiếm đối với cảnh đời tối tăm của số đông người nghèo nước này. Nhiều tháng qua, người dân Brazil đã trút giận vào những gì liên quan tới World Cup để bày tỏ sự bất mãn của họ với đói nghèo, thất nghiệp, thiếu dịch vụ y tế tối thiểu...

Những người biểu tình cho rằng chính phủ nên sử dụng 11 tỷ USD chi cho World Cup vào những vấn đề cấp thiết hơn của đời sống. Từ tháng 6 năm ngoái, người biểu tình đã đốt lốp xe, rác và ô tô, phá hoại các tòa nhà và ngân hàng... tại nhiều thành phố lớn như Rio de Janeiro, Goiania và Brasilia với các khẩu hiệu: "Chúng tôi không cần World Cup", "FIFA hãy về nhà” hay "Sẽ không có World Cup nào cả, hãy để dành tiền xây bệnh viện".

Sáu đối tác hạng A của FIFA gồm Adidas, Coca Cola, Hyundai, Visa, Sony và Emirates chi 708,5 triệu USD trong chu kỳ 4 năm tài trợ cho World Cup. Theo dự kiến, FIFA sẽ thu về 4 tỷ USD, biến World Cup 2014 thành giải đấu có giá trị nhất, đắt tiền nhất từ trước đến nay.

Làn sóng giận dữ của người dân Brazil dâng cao đang đang gây rắc rối và lo ngại cho các nhà tài trợ. Chẳng hạn, trước làn sóng biểu tình, Coke phải dừng một sự kiện quảng bá World Cup tại Brasília. Trong khi tại thành phố Belo Horizonte, người biểu tình đốt một đại lý bán xe ô tô sản xuất bởi Kia Motors vì biết có mối quan hệ với nhà tài trợ World Cup Hyundai. Tình hình căng thẳng khiến Sony phải tăng cường an ninh cho các cửa hàng và hoạt động của mình...

Thậm chí, công nhân xe điện ngầm tại thành phố Sao Paulo đã bắt đầu đình công, gây khó khăn cho 4,5 triệu lượt hành khách và gây rối loạn hệ thống tàu điện ngầm. Bộ trưởng Thể thao Brazil Aldo Rebelo còn cảnh báo, có thể hoãn ngày khai mạc World Cup 2014.

Coke đã quảng cáo tại World Cup từ những năm 1950 và trở thành nhà tài trợ chính thức từ năm 1978. Giải đấu năm nay là đặc biệt quan trọng đối với Coca-Cola khi Hãng muốn đẩy mạnh doanh số hơn trong bối cảnh các thị trường mới nổi tăng trưởng chậm, riêng thị trường Brazil đã giảm 2% vào năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động cho một thị trường từng tạo 11% tăng trưởng trong năm 2010 cho Coke.

Coca-Cola sẽ dành 4 tỷ USD marketing trên thị trường toàn cầu vào năm 2014, trong đó World Cup là sự kiện nổi bật nhất. Vì thế, Hãng không đành lòng để làn sóng biểu tình tại Brazil nhấn chìm tất cả nỗ lực và số tiền khổng lồ này. Để xoa dịu người dân địa phương, Coke đang mở rộng chương trình Coletivo, được tổ chức từ năm 2009 nhằm đào tạo kỹ năng làm việc cho thanh niên địa phương. Coca-Cola tuyên bố sẽ sử dụng khoảng 1.000 sinh viên cho các hoạt động của Hãng trong sự kiện World Cup.

>Tatu được chọn làm linh vật của World Cup 2014
>World Cup 2014 có nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng
>
World Cup 2014: Màn đối đầu Coke - Pep
>World Cup 2014: Adidas chọn Châu Mỹ
>
Khám phá 12 thành phố tổ chức World Cup 2014
>8 lý do World Cup 2014 có thể biến thành thảm họa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
World Cup 2014 và nỗi lo của nhà tài trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO