World Cup 2014 có nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng

LÊ CẨN/DNSGCT| 11/05/2014 01:47

Chỉ còn hơn một tháng nữa là vòng chung kết World Cup 2014 khai mạc nhưng chính quyền Brazil vẫn chưa gỡ được những rối rắm về nước sạch cho các thành phố nơi diễn ra sự kiện này.

World Cup 2014 có nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng

Chỉ còn hơn một tháng nữa là vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup), sự kiện quan trọng nhất của thể thao thế giới năm 2014, sẽ khai mạc, nhưng chính quyền Brazil vẫn chưa gỡ được những rối rắm về nước sạch cho các thành phố nơi diễn ra sự kiện này.

Đọc E-paper

Từ những tháng đầu năm 2014, cơn hạn hán khủng khiếp nhất từ nhiều năm qua đã buộc Brazil phải áp dụng biện pháp hạn chế định mức nước cho hơn 140 thành phố trên cả nước. Tình trạng này đặt ra cho những ai quan tâm đến World Cup 2014 sự lo ngại sâu sắc về nguy cơ thiếu nước để phục vụ hàng trăm ngàn người nước ngoài sẽ đến Brazil để thưởng thức những ngày hội bóng đá của hành tinh.

Hạn hán khiến đất bị nứt nẻ nhiều nơi tại Brazil

Đáng lo nhất là bang Sao Paulo và thành phố cùng tên, nơi sẽ đón 15 trong số 32 đội tuyển tham dự World Cup đến tập luyện. Hiện nay, khoảng 8,45 triệu dân ở thành phố Sao Paulo và vùng phụ cận sử dụng nước lấy từ một hệ thống sông ngòi và ao đầm chỉ còn chứa 247 triệu mét khối, trong khi vào thời kỳ hạn hán nặng nhất trước đây, dung lượng của chúng cũng còn đến 347 triệu mét khối.

Riêng con sông Jaguari chỉ còn giữ một lượng nước bằng 11% so với lúc bình thường. Hệ thống cung cấp nước Cantareira cho toàn thành phố Sao Paulo nay cũng xuống đến mức tối thiểu, với lưu lượng nước giảm 23%, từ 32 mét khối/giây nay chỉ còn 25 mét khối/giây.

Tình trạng tồi tệ đến mức chính quyền thành phố Sao Paulo phải áp dụng những biện pháp bất đắc dĩ nhất: giảm 30% tiền nước phải đóng cho những hộ tiết kiệm nước trong hạn định được phép và phạt những hộ sử dụng nước vượt định mức. Nhưng đó cũng chỉ là giải pháp giải quyết phần ngọn, vì không ai có thể hạn chế sử dụng nước cho những nhu cầu thiết yếu nhất trong sinh hoạt hằng ngày.

Vậy mà đến nay, vẫn chưa thấy chính quyền Sao Paulo nói riêng và chính phủ Brazil nói chung dự liệu biện pháp tăng cường lượng nước chứa để phục vụ khách nước ngoài đến dự khán World Cup, sẽ diễn ra từ ngày 12-6-2014 và kéo dài hơn một tháng.

Trong những ngày sắp tới, vấn đề nước sẽ phải được giải quyết rốt ráo nếu như đất nước Nam Mỹ này không muốn gánh lấy thất bại nặng nề về doanh thu và uy tín trong World Cup 2014.

>Tatu được chọn làm linh vật của World Cup 2014
>World Cup 2014: Màn đối đầu Coke - Pepsi
>
Brazil xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng tính cạnh tranh
>Mỹ "thua đậm", Brazil giành quyền đăng cai Olympic 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
World Cup 2014 có nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO