WHO khuyến cáo đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn Covid-19

MH| 04/04/2020 02:00

Tuy nhiên, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bổ sung rằng khẩu trang y tế cần được ưu tiên dành cho y bác sĩ, còn công chúng nên sử dụng khẩu trang vải hoặc khẩu trang tự may.

WHO khuyến cáo đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn Covid-19

Khuyến cáo trên của WHO được đưa ra khi mà có thêm nhiều bằng chứng khoa học cho thấy tác động tích cực của việc đeo khẩu trang giúp ngăn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, Chính phủ các nước châu Âu đều yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, dù trước đó quan điểm của đa số người dân châu Âu thường cho rằng "người khỏe mạnh không cần đeo khẩu trang".

Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp tại WHO, ông Michael Ryan nói: “Chúng tôi đã chứng kiến một số trường hợp mà theo đó, việc sử dụng khẩu trang, cả khẩu trang tự làm hoặc khẩu trang vải trong cộng đồng có thể giúp góp phần ngăn chặn loại bệnh này lây lan. Có nhiều trường hợp đeo khẩu trang giúp làm giảm tốc độ lây nhiễm từ cá nhân này sang cá nhân khác. Chúng tôi sẽ hỗ trợ cho những chính phủ muốn tiếp cận các biện pháp yêu cầu công chúng sử dụng khẩu trang như một phần trong chiến lược kiềm chế bệnh dịch”.

Trước đây, WHO từng khuyến cáo rằng chỉ những cá nhân có triệu chứng nhiễm bệnh hoặc những người đang làm nhiệm vụ chăm sóc y tế mới cần phải đeo khẩu trang. Trong thời gian qua, WHO đã lo lắng về việc khuyến khích sử dụng khẩu trang bởi điều này có thể khiến cho nguồn cung khẩu trang trở nên hạn chế. Ngoài việc đeo khẩu trang, WHO cũng muốn đề cập đến những biện pháp khác như khuyến khích việc rửa tay, hạn chế tiếp xúc gần và xét nghiệm nhanh nhằm tìm kiếm và cách ly những người bị lây nhiễm virus Corona.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã kêu gọi mọi người che mặt bằng khẩu trang vải hoặc khăn quàng cổ nhằm phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, để dành khẩu trang y tế cho các y bác sĩ. Khuyến cáo của CDC được đưa ra sau khi có một số bằng chứng khoa học ủng hộ việc che mặt để phòng dịch. Trước đây, người dân Mỹ được khuyến cáo chỉ nên đeo khẩu trang khi bị bệnh hoặc chăm sóc bệnh nhân.

"Việc này là tự nguyện. Bạn không bắt buộc phải làm điều này và tôi chọn không làm, một số người có thể muốn làm điều đó và không sao cả", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói và khẳng định ông sẽ không đeo khẩu trang khi gặp các lãnh đạo nước ngoài.

Tính đến ngày 4/4/2020, dịch bệnh Covid-19 đã lây lan tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 1,1 triệu ca nhiễm, hơn 59.000 người chết và hơn 228.000 người đã hồi phục. Mỹ hiện là nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới với hơn 277.000 ca xác nhận, trong đó hơn 7.400 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO khuyến cáo đeo khẩu trang nơi công cộng để ngăn Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO