WHO khiến nghị tăng thuế thuốc lá

LÊ QUÂN/DNSGCT| 28/07/2014 08:41

Để đánh dấu ngày Thế giới Không thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các chính phủ tăng thuế thuốc lá và nói đây là phương cách hữu hiệu nhất để giảm hút thuốc và ngăn ngừa hàng triệu người chết sớm.

WHO khiến nghị tăng thuế thuốc lá

Để đánh dấu ngày Thế giới Không thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ tăng thuế thuốc lá và nói đây là phương cách hữu hiệu nhất để giảm hút thuốc và ngăn ngừa hàng triệu người chết sớm.

Đọc E-paper

Theo WHO, thuốc lá giết chết gần 8 triệu người mỗi năm, trong đó có hơn 600.000 người không hút thuốc đang chết dần vì hít phải khói thuốc của người khác. 80% trường hợp tử vong xảy ra tại các nước có thu nhập thấp và trung bình. WHO cảnh báo nghiêm khắc rằng thuốc lá sẽ làm cho khoảng 1 tỉ người thiệt mạng vào cuối thế kỷ này nếu không có hành động nào ngăn chặn.

Bà Ayda Yureki, điều phối viên của Đơn vị Kinh tế Kiểm soát thuốc lá thuộc WHO nói bằng chứng cho thấy tăng thuế không những chỉ cứu nhiều sinh mạng nhưng cũng tạo nên thu nhập đáng kể cho chính phủ. Do đó đây là những chính sách có lợi cho cả y tế công cộng lẫn nền kinh tế.

Theo tính toán của WHO, tăng 50% thuế thuốc lá trên toàn cầu sẽ giảm bớt 49 triệu người hút thuốc lá và cứu được 11 triệu sinh mạng. Một trong những ưu tiên cao nhất của WHO trong việc kiểm soát thuốc lá là ngăn ngừa giới trẻ bắt đầu hút thuốc lá. Và việc tăng thuế như vậy có thể ngăn ngừa 11 triệu người trẻ trở thành những người hút thuốc lá.

Tổ chức Y tế Thế giới tính rằng các chính phủ trên toàn thế giới có thể thu được thêm 101 tỉ USD nếu tất cả các nước tăng thuế thuốc lá thêm 50% mỗi gói.

Trường hợp của Nam Phi cho thấy việc tăng thuế thành công như thế nào. Nam Phi đã tăng thuế thuốc lá từ 32% lên 52% từ năm 1993 cho đến năm 2009. Trong giai đoạn này, WHO ghi nhận là việc bán thuốc lá giảm 30% và thu nhập của chính phủ tăng từ gần 1 tỉ USD lên đến hơn 8 tỉ USD.

Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng tăng thuế là biện pháp hữu hiệu nhất trong số các biện pháp kiểm soát thuốc lá. Những biện pháp khác gồm có thiết lập những môi trường không hút thuốc, cảnh báo về sức khỏe trên những bao thuốc lá, và cấm tất cả mọi hình thức quảng cáo, quảng bá và bảo trợ những sản phẩm thuốc lá.

>Thuốc lá có thể cướp đi sinh mạng của 1 tỷ người
>
In hình “sốc” trên bao thuốc lá cảnh báo dân ghiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO khiến nghị tăng thuế thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO