WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài

HT| 02/08/2020 08:38

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo khi các quốc gia trên thế giới, từ Mỹ cho đến một số nước châu Âu, Ấn Độ, Mexico... đều ghi nhận ca nhiễm tăng vọt.

WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài

Sau cuộc họp của ủy ban khẩn cấp để đánh giá khủng hoảng Covid-19 trong vòng 6 tháng qua, WHO tuyên bố nhấn mạnh tới thời gian kéo dài của đại dịch Covid-19, nguy cơ toàn cầu của đại dịch Covid-19 ở mức rất cao, cần nỗ lực ứng phó bền vững ở cấp cộng đồng, quốc gia, khu vực và trên toàn cầu. WHO mô tả đợt dịch Covid-19 lần này là một “cơn sóng lớn”, không giống cúm mùa, bởi Covid-19 không có xu hướng theo mùa. Nó như một cơn sóng lúc dâng lên khi hạ xuống.

Các quan chức WHO cho rằng, sự hồi sinh của dịch bệnh Covid-19 cho thấy dường như virus đang vượt quá tầm kiểm soát của con người. Thực tế là chỉ có phối hợp hành động mới có thể làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh. Cách tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh là hạn chế tối đa nguy cơ lây lan. WHO kêu gọi người dân không tụ tập đông người. Nhiều người hiện nay đang hiểu nhầm và xem đây là bệnh theo mùa.

Đến nay, thế giới đã ghi nhận xấp xỉ 18 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 680.000 người đã tử vong, số người khỏi bệnh là hơn 11 triệu người. Tuy nhiên, theo WHO thì dịch bệnh đang có xu hướng bùng phát mạnh trở lại những tuần gần đây với số ca nhiễm Covid-19 tăng hơn hai lần chỉ trong vòng 6 tuần.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến cực kỳ nghiêm trọng, nhiều chuyên gia dịch tễ cho biết, đợt dịch này còn mạnh và nguy hiểm hơn đợt dịch Covid-19 trước đây. Y tế thế giới “lung lay” vì Covid-19 tấn công ào ạt. Bệnh viện quá tải, thiếu trang thiết bị điều trị cho người bệnh, thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế... là một thực trạng đáng báo động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến như hiện nay.

Mỹ vẫn là tâm dịch của thế giới với gần 4,8 triệu ca nhiễm, hàng chục nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, số người chết vượt qua 150.000 trường hợp. WHO nhận định, việc không tuân thủ các nguyên tắc về giãn cách là nguyên nhân dẫn đến bùng phát các trường hợp Covid-19 ở nhiều nước.

Trong khi vắc xin phòng Covid-19 vẫn chưa xuất hiện, nền kinh tế nhiều nước gặp khó khăn, các quốc gia phải huy động hết nguồn lực của mình để ứng phó với dịch bệnh. Tất cả những lý do đó khiến hệ thống y tế của nhiều quốc gia bị ảnh hưởng trầm trọng, thậm chí có nguy cơ bị sụp đổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO cảnh báo đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO