WB bỏ dùng cụm từ "quốc gia đang phát triển"

09/06/2016 03:47

WB đã chính thức cấm dùng thuật ngữ “quốc gia đang phát triển” trong các ấn phẩm quan trọng do cơ quan này phát hành.

WB bỏ dùng cụm từ

Ngân hàng Thế giới (WB) đã chính thức cấm dùng thuật ngữ “quốc gia đang phát triển” trong các ấn phẩm quan trọng do cơ quan này phát hành.

Trong ấn bản mới nhất Báo cáo các chỉ số phát triển thế giới 2016, WB đã cấm sử dụng thuật ngữ này với lý do: “Không còn sự phân biệt giữa các nước đang phát triển (được định nghĩa trong các ấn bản trước là những nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình) và các nước phát triển (được định nghĩa trước đây là nước có thu nhập cao)”.

Một báo cáo được các nhà nghiên cứu thực hiện cho hay tổng thu nhập quốc dân trên đầu người là một trong các thước đo hữu hiệu cho các chỉ số xã hội và được phổ biến rộng rãi. Song khi họ chia dữ liệu trên khung điều chỉnh lạm phát ra thành mức thu nhập thấp, trung bình và cao, cụm từ “các nước đang phát triển” bắt đầu có vấn đề. Thu nhập của Trung Quốc, Bolivia và Eritrea rơi vào 3 nhóm khác nhau, nhưng tất cả cùng được gắn mác “các nước đang phát triển”.

Bên cạnh đó, việc WB loại bỏ cụm từ “các nước đang phát triển” cũng phản ánh sự phát triển khi cả thế giới di chuyển từ Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) do Liên Hợp Quốc lập ra vào năm 1990 như một lộ trình chống đói nghèo toàn cầu, sang Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) mới được thiết lập năm ngoái.

“Vấn đề chính ở đây là vì có quá nhiều sự không đồng nhất giữa nước Malawi (châu Phi) và Malaysia dù cả hai cùng được xếp vào một nhóm. Malaysia thì giống Mỹ nhiều hơn là Malawi. Chúng tôi nhận thấy việc gộp các nước lại vào một nhóm với nhau không thực sự có ích”, nhà kinh tế cấp cao Umar Serajuddin tại văn phòng thống kê của WB nói.

Malawi có tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người là 250 USD, trong khi Mexico có GNI bình quân đầu người gấp 40 lần Malawi là 9.860 USD. Trong khi đó cả 2 nước này đều được liệt vào danh sách các nước đang phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB bỏ dùng cụm từ "quốc gia đang phát triển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO