Walmart kêu gọi chung tay giảm khí nhà kính, bảo vệ môi trường

AN PHƯƠNG| 04/06/2018 06:00

Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đang tìm cách góp phần đảo ngược tiến trình tạo ra khí nhà kính và chất thải rắn từ hoạt động tiêu dùng trên thế giới để bảo vệ môi trường.

Walmart kêu gọi chung tay giảm khí nhà kính, bảo vệ môi trường

Walmart đã khởi động chương trình Gigaton, yêu cầu các nhà cung cấp phải cắt giảm 1 triệu tấn khí nhà kính từ nay cho đến năm 2030. Ảnh: Taylor Farms

Việc tiêu dùng càng lớn càng tạo ra nhiều khí thải, mà theo thống kê của Tổ chức Môi trường Thế giới (WEO), chuỗi sản xuất - tiêu dùng từ nhà cung ứng, bán lẻ đến khách hàng đã chiếm 60% tổng lượng khí thải nhà kính và ước tính đến năm 2025 là 2,2 tỷ tấn chất thải rắn đô thị.

Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đang tìm cách góp phần đảo ngược tiến trình này. Cuối năm 2017, Walmart đã khởi động chương trình Gigaton, yêu cầu các nhà cung cấp phải thực hiện các biện pháp thích hợp trong sản xuất để cắt giảm 1 triệu tấn khí thải nhà kính từ nay cho đến năm 2030.

Walmart không trực tiếp tạo ra lượng khí thải nhưng các chuỗi cung ứng hàng hóa cho đại siêu thị này lại là tác nhân góp phần gây hiệu ứng nhà kính. Do đó, Walmart trở thành doanh nghiệp dẫn dắt  trong việc cắt giảm lượng khí thải nhà kính.

Walmart cũng đối mặt với rất nhiều thách thức. Các công ty cung ứng hàng hóa tham gia chương trình Gigaton không thuộc phạm vi kiểm soát của Walmart. Để giải quyết vấn đề này, Walmart tập trung vào ba nhân tố chính để quản lý, gồm hợp tác (collaboration), truyền thông (communications), sự công nhận (recognition).

Để có thể bắt đầu cho điều này, Walmart đã kết hợp với các tổ chức phi chính phủ (NGO), như Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (World Wildlife Fund), Quỹ Bảo vệ môi trường (Environmental Defense Fund) để giúp thiết kế và quản lý chương trình Gigaton, cũng như trực tiếp làm việc với các nhà cung cấp hàng hóa nhằm giúp họ nhận diện những hoạt động gây ra khí thải và thiết lập các mục tiêu giảm thiểu khí thải.

Theo bà Felicia McCranie - Giám đốc Truyền thông Walmart, các đối tác NGO tạo ra một trung tâm dữ liệu trực tuyến và bộ công cụ thực hành. Các nhà cung ứng hàng hóa tham gia vào đây sẽ truy cập tài liệu thực hành, tham gia các cuộc hội thảo với nhiều chủ đề về cách cắt giảm khí thải, cũng như chia sẻ giải pháp, bài học đã thực hiện.

"Là một phần công việc hỗ trợ các nhà cung ứng hàng hóa bảo vệ môi trường, chúng tôi luôn khuyến khích bằng cách thưởng, phạt nếu họ thực hiện tốt mục tiêu hoặc không" - bà Felicia McCranie nói.

Để thông tin dễ tiếp cận với nhà cung cấp, Walmart đã chia 6 vấn đề chính vốn gây tác động mạnh đến môi trường, gồm năng lượng, chất thải, đóng gói, nông nghiệp, phá rừng và cách dùng sản phẩm. "Chúng tôi không đưa một giải pháp cho tất cả, mà các nhà cung ứng tùy chọn để phù hợp với công việc. Một điểm đặc biệt là chương trình Gigaton được thiết kế để thực hiện bất kỳ nơi đâu và theo các cấp độ tăng dần" - bà Felicia McCranie cho biết.

Trong một số thời điểm, các bên tham dự chương trình Gigaton gặp nhau để trao đổi cách thực hiện ba bài học thành công. Đồng thời, Walmart cũng giám sát chặt chẽ việc đo lường kết quả bảo vệ môi trường của các nhà cung cấp hàng hóa. Walmart rất tích cực đưa các điển hình thành công đến các hội nghị môi trường để giới thiệu nhằm tạo sự lan tỏa cho chương trình Gigaton.

Từ khi Walmart khởi động chương trình Gigaton tại Mỹ thì đầu năm 2018 đã lan tỏa đến Anh, và đến tháng 3/2018 đã tới Trung Quốc. Theo thống kê của Walmart đã có hơn 400 nhà cung ứng hàng hóa tham gia chương trình này. Kết quả là đã giảm hơn 20 triệu tấn khí nhà kính.

Việc giảm khí thải tập trung ở sử dụng năng lượng tái tạo và phát triển cách sử dụng sản phẩm hiệu quả. Chẳng hạn, Tập đoàn Procter & Gamble đã cam kết cắt giảm 50 triệu tấn khí thải từ các nhà máy sản xuất, kinh doanh cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Hay như Tide khuyến khích khách hàng tẩy rửa quần áo bằng nước lạnh thay vì hóa chất cũng sẽ giúp giảm 40% lượng khí phát thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Walmart kêu gọi chung tay giảm khí nhà kính, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO