Vua Bhumibol Adulyade - biểu tượng bền vững của Thái Lan

THÁI BẢO| 18/10/2016 03:52

Đối với người dân Thái Lan, nhà vua Bhumibol Adulyadej được sùng bái như một vị thần. Họ cảm phục ông về tài trí, tấm lòng, và hơn hết là hình ảnh một biểu tượng cho sự phồn thịnh, bền vững của quốc gia.

Vua Bhumibol Adulyade - biểu tượng bền vững của Thái Lan

Đối với người dân Thái Lan, nhà vua Bhumibol Adulyadej được sùng bái như một vị thần. Họ cảm phục ông về tài trí, tấm lòng, và hơn hết là hình ảnh một biểu tượng cho sự phồn thịnh, bền vững của quốc gia.

Đọc E-paper

Ngày 13/10 ghi dấu sự đau buồn của người dân Thái Lan khi vua Bhumibol Adulyadej qua đời ở tuổi 88 sau một thời gian chống chọi với bệnh tật. Việc nguyên thủ khắp thế giới gửi lời chia buồn đến Hoàng gia và Chính phủ Thái Lan là một phần cho thấy ngài là nhân vật đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong 70 năm trị vì - thời gian trị vì lâu nhất của một vị vua trên thế giới.

Biểu tượng của sự bền vững

Sinh ngày 5/12/1927 tại Bệnh viện Mount Auburn ở Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ, Bhumibol Adulyadej học tại Thụy Sĩ, tốt nghiệp bằng cử nhân luật và khoa học chính trị của Đại học Lausanne. Ông cưới Sirikit Kityakara ngày 28/4/1950, có bốn người con, trong đó có một hoàng tử.

Vua Bhumibol Adulyadej được người dân kính mến trong suốt 7 thập kỷ, thế nhưng ông đã trải qua rất nhiều biến động trước khi trở thành biểu tượng của đất nước. Năm 1946, một năm sau Thế chiến II, Bhumibol Adulyadej lên ngôi vua khi mới 18. Đó cũng là khoảng thời gian Thái Lan bất ổn do ảnh hưởng từ chính quyền quân sự, và thậm chí nhà vua cũng không thể coi là an toàn, không được đi lại tự do ngoài Bangkok.

Nhờ những cuộc cải cách tư tưởng, vị thế của Vua Bhumibol Adulyadej trong lòng người dân càng lúc càng quan trọng. Không hề có quyền lực chính trị theo hiến pháp Thái Lan, nhưng Vua Bhumibol Adulyadej là chỗ dựa tinh thần cực kỳ quan trọng của người dân để vượt qua giông tố. Từ sau 1950, Vua Bhumibol Adulyadej bắt đầu tái tạo danh tiếng của hoàng gia Thái Lan bằng những chuyến thị sát các tỉnh và hàng loạt chương trình về phát triển nông nghiệp và được ghi nhớ sâu đậm với công cuộc giúp đỡ dân nghèo bằng hơn 2.000 chương trình lương thực, dinh dưỡng.

Về mặt chính trị, sự công tâm và minh mẫn của Vua Bhumibol Adulyadej cũng góp công rất lớn vào cuộc cải cách, chuyển đổi dân chủ tại Thái Lan. Sau cuộc đảo chính vào ngày 23/2/1991, Vua Bhumibol Adulyadej ghi dấu ấn lớn khi trực tiếp can thiệp vào quân sự, chính trường, khiến hai phe của tướng Suchinda Kraprayoon và tướng Chamlong Srimuang giải giáp, đồng thuận cùng tiến hành tổng tuyển cử vì một Thái Lan thống nhất.

Trong suốt 70 năm trị vì, Vua Bhumibol Adulyadej đã chứng kiến 17 cuộc đảo chính và 26 đời thủ tướng. Chính trị ở Thái Lan luôn biến động, nhưng Vua Bhumibol Adulyadej vẫn là biểu tượng của một tinh thần đoàn kết vì dân tộc, biểu tượng của sự bền vững.

Vua Bhumibol Adulyadej với 70 năm trị vì là lãnh tụ tinh thần của người dân Thái Lan - Ảnh: answersafrica

Tri ân nhà vua

Chính phủ Thái Lan tuyên bố quốc tang một năm, treo cờ rủ trong 30 ngày và hạn chế tối đa những sự kiện náo nhiệt trong những ngày này. Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ là người kế vị. Với một đất nước phát triển mạnh về du lịch và lưu giữ những giá trị truyền thống như Thái Lan, thời gian tới sẽ là giai đoạn xã hội có nhiều điều chỉnh để giữ sự tôn trọng với đức vua.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha, ngày 13/10 tuyên bố tất cả các hoạt động giải trí náo nhiệt ở Thái Lan nên tạm lắng. Người dân Thái Lan mặc áo đen vào ngày 14/10 theo lời kêu gọi của chính phủ để tượng trưng cho quốc tang. Những cửa hàng tiện lợi không bán rượu bia và khu đèn đỏ ở Bangkok dừng hoạt động từ đêm 13/10.

Chính phủ của nhiều nước, trong đó có Anh và Úc đã khuyến cáo công dân của họ nên hành động, cư xử chừng mực khi đến thăm Thái Lan trong giai đoạn này. Không có lệnh cấm nào đưa ra, tuy nhiên du khách được khuyên nên tham vấn ý kiến của chính quyền địa phương khi đi lại. Du khách cũng nên ăn mặc giản dị khi du lịch Thái Lan trong tháng này, ứng đối hài hòa với người dân, tránh các chuyện không hay về Vua Bhumibol Adulyadej cũng như hoàng gia. Đối với những khu vực như chùa chiền, cung điện, du khách đặc biệt chú ý thái độ và nên mang theo giấy tờ đầy đủ trong khi di chuyển.

>Thái Lan nỗ lực ổn định kinh tế sau khi nhà vua qua đời

>Vì sao người Thái yêu Quốc Vương Bhumibol Adulyadeji?

>Triết lý kinh tế của vị vua giàu nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vua Bhumibol Adulyade - biểu tượng bền vững của Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO