Vì sao Trung Quốc muốn Anh ở lại EU?

21/06/2016 09:12

Bắc Kinh không muốn để kịch bản Anh rời EU (Brexit) xảy ra vì điều đó sẽ khiến Trung Quốc bị thiệt hại cả về mặt kinh tế lẫn chính trị.

Vì sao Trung Quốc muốn Anh ở lại EU?

Sau Mỹ, đến lượt Trung Quốc cũng đang hồi hộp chờ đợi xem cử tri Anh chọn ra đi hay ở lại "đại gia đình" châu Âu.  

"Brexit or not Brexit?", đó không chỉ là mối đau đầu của riêng nước Anh hay 27 thành viên còn lại trong Liên minh châu Âu trước thềm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý. Trong trường hợp đa số cử tri Anh đòi "ly dị" với Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc có thể sẽ phải trả giá đắt cả về mặt chính trị lẫn kinh tế cho việc này.

Tuy báo chí quốc tế chú trọng nhiều đến lập trường của Washington kêu gọi Anh nên ở lại EU vì những quyền lợi kinh tế và tài chính của Mỹ nhưng ít ai để ý đến thái độ của Bắc Kinh. Trong chuyến công du vương quốc Anh hồi tháng 10/2015, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một thông cáo đã tuyên bố: "Trung Quốc hy vọng châu Âu được thịnh vượng và EU luôn đoàn kết và thống nhất".

Theo phân tích của tạp chí Mỹ The National Interest, thông điệp của Trung Quốc đối với Luân Đôn quá rõ ràng: Bắc Kinh không muốn để kịch bản Brexit xảy ra vì trong trường hợp Luân Đôn nói không với EU, Trung Quốc sẽ bị thiệt hại cả về mặt kinh tế lẫn chính trị.

Tác giả bài viết, nhà nghiên cứu Ivan Lidarev thuộc trường King College, nêu ra ba lý do khiến Trung Quốc lo sợ kịch bản đó xảy ra.

Thứ nhất, trong bối cảnh áp lực của Mỹ và Nhật Bản tại châu Á ngày càng lớn, Trung Quốc đang xoay trục sang châu Âu và trong nước cờ đó, Bắc Kinh đã đánh cuộc vào Luân Đôn để mở rộng ảnh hưởng của mình tại Lục địa già.

Đặc biệt là để từng bước củng cố kế hoạch xây dựng lại "Con đường tơ lụa" của thế kỷ XIX, một hoài bão to lớn, cả về mặt giao thương lẫn chiến lược được ông Tập Cận Bình ấp ủ.

Tính toán này của Bắc Kinh đã bắt đầu đem lại một số thành quả rõ rệt, ít nhất là trên hai điểm: một là Luân Đôn đang nỗ lực vận động Liên Hiệp châu Âu công nhận Trung Quốc là một nền kinh tế thị trường, cho phép giảm thuế nhập khẩu đánh vào hàng của Trung Quốc xuất sang châu Âu.

Điểm thứ hai là nước Anh, năm 2015 đã mở rộng cửa đón nhận hàng loạt các dự án đầu tư của Trung Quốc, trị giá hàng tỷ USD. Nhìn từ phía Bắc Kinh, đây là bước đầu hết sức quan trọng để Trung Quốc "bắt rễ" vào châu Âu.

Trong chuyến công du 5 ngày vào năm 2015, Bộ trưởng Kinh Tế Anh từng tuyên bố: Luân Đôn là đối tác Tây phương quan trọng nhất của Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Lý do kế tiếp khiến Trung Quốc muốn ở nước Anh ở lại trong EU, đơn giản vì vương quốc Anh là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Trung Quốc dễ tràn vào thị trường châu Âu với hơn 500 triệu dân.

Nếu Luân Đôn "chia tay" với EU thì coi như một cánh cổng mở ra thị trường rộng lớn này bị khép lại. Nhiều nhà quan sát lo ngại, trong trường hợp phe Brexit thắng thế, nhiều doanh nhân Trung Quốc sẽ di dời cơ sở khỏi vương quốc Anh.

Yếu tố thứ ba khiến Bắc Kinh lo ngại kịch bản Brexit là vì Trung Quốc xem Anh Quốc là bệ phóng cho tiến trình quốc tế hóa đồng CNY khi ra ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Luân Đôn là trung tâm tài chính số một của châu Âu, lại có múi giờ thuận tiện, giữa châu Âu và châu Mỹ. Sau Hong Kong, Luân Đôn đã trở thành địa điểm thứ nhì trên thế giới ngoài Hoa Lục, nơi đồng CNY của Trung Quốc được công nhận và dùng làm phương tiện thanh toán.

Việc Luân Đôn đồng ý trao đổi với Bắc Kinh bằng CNY là công cụ quý giá nhất đối với đơn vị tiền tệ này, đặc biệt khi đồng CNY đang trên đường chinh phục quốc tế để vươn lên ngang hàng với những đồng tiền có uy tín như yen của Nhật, euro củacChâu Âu hay USD của Mỹ.

Bên cạnh ba lý do quan trọng được Ivan Lidarev nêu lên trong bài viết đăng trên tờ The National Interest, còn phải kể đến một tính toán khác của Bắc Kinh là EU hiện là đối tác thương mại quan trọng nhất của Trung Quốc, tổng trị giá trao đổi mậu dịch hai chiều lên tới 520 tỷ USD vào năm ngoái.

Việc Anh rời khỏi EU sẽ làm rúng động đại gia đình châu Âu này, qua đó tác động đến quyền lợi của Bắc Kinh.

>Brexit: Người Anh ở châu Âu sẽ ra sao?

>Ngại Brexit, nhà đầu tư vùng Vịnh ngừng giao dịch BĐS

>Brexit: Cơ hội cho "người ở lại"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao Trung Quốc muốn Anh ở lại EU?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO