Vì sao là Ben Bernanke?

THỤY KHA| 06/02/2010 08:14

Với 70 phiếu thuận và 30 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết chấp thuận đề cử ông Ben Bernanke tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, tức Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ.

Vì sao là Ben Bernanke?

Với 70 phiếu thuận và 30 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết chấp thuận đề cử ông Ben Bernanke tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), tức Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ. Như vậy, ông Bernanke sẽ tại chức thêm bốn năm nữa. Sự “tái đắc cử” yếu ớt của người lèo lái kinh tế cũng thể hiện sự chòng chành của con thuyền Mỹ.

Ông Ben Bernanke được Thượng viện tái bổ nhiệm trong bối cảnh có những chỉ trích về việc ông không thể phát hiện sớm khủng hoảng và ngăn ảnh hưởng đối với ngành ngân hàng, tỷ lệ thất nghiệp không ngừng tăng trong khi các ngân hàng tiếp tục trả thưởng cao cho ban điều hành. Trong khi đó, những người ủng hộ ông Ben Bernanke cho rằng, ông là người đã hoạch định việc giải cứu ngành tài chính đúng lúc để ngăn ngừa một vụ sụp đổ thảm khốc.

Là một người ít nói và có vẻ bề ngoài lạnh lùng, ông Bernanke là một học giả hàng đầu về đại suy thoái. Ông đã đặt nền móng quan trọng về mối liên hệ giữa khủng hoảng tài chính và nền kinh tế thực. Ông lập luận rằng, những đứt gãy trên thị trường tài chính có thể biến sự suy giảm tăng trưởng kinh tế nhẹ trở thành suy thoái sâu. Một số nhà phân tích cảnh báo rằng, kinh tế Mỹ vẫn còn yếu ớt và thị trường tài chính có thể phản ứng tiêu cực nếu Tổng thống Obama quyết định đưa một nhân vật mới vào thế chân ông Bernanke.

Về phần mình, Tổng thống Barack Obama cho biết, ông hài lòng trước kết quả này, đồng thời nhấn mạnh, Chủ tịch Ben Bernanke là một trong những người quan trọng và cần thiết góp phần vào việc khôi phục nền kinh tế Mỹ sau khủng hoảng. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện lại bị coi là là một điểm xấu đối với ông Bernanke vì thông thường, những người điều hành guồng máy tài chính và tiền tệ Hoa Kỳ đều được tỷ lệ tín nhiệm rất cao.

Vào năm 1983, ông Paul Volcker được tái bổ nhiệm với 84 phiếu thuận và 16 phiếu chống cho nhiệm kỳ thứ hai của ông. Thế mà số phiếu đã bị xem như là một cái tát tai đối với ông. 70 phiếu thuận và 30 phiếu chống là một điểm số không tốt đối với vị lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Về ông Ben Bernanke, cho đến thật gần đây, trường hợp của ông còn được xem như trót lọt, không có gợn sóng gì cả. Ông đã được tạp chí Time bình chọn “Nhân vật của năm 2009” vào tháng 12 vừa qua, vì được đánh giá đã giúp Hoa Kỳ tránh khỏi tai họa trong cuộc khủng hoảng tài chính cuối năm 2008. Do đó, không ai chờ đợi các thượng nghị sĩ lại tỏ sự bực tức đối với ông như thế trong những ngày gần đây, trong các buổi điều trần lẽ ra chỉ là thủ tục mà thôi.

Thế nhưng, sự tức giận của các thượng nghị sĩ cũng nằm trong không khí chung trong dư luận, ngày càng chỉ trích Nhà nước Mỹ và Ngân hàng Trung ương là đã vội vàng cứu giúp Wall Street và các ngân hàng hơn là tìm cách giới hạn thiệt hại của khủng hoảng đối với nền kinh tế thực. FED đã không nhận thức được những rủi ro trong hoạt động cho vay cầm cố nhà lỏng lẻo và giá nhà leo thang - những nguyên nhân châm ngòi cho khủng hoảng tài chính. Trong số những thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống việc tái đề cử ông Bernanke, một phần lớn sẽ phải ra tranh cử lại vào tháng 11 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao là Ben Bernanke?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO