Vàng tăng, chứng khoán giảm - Nền kinh tế Mỹ bộc lộ dấu hiệu suy thoái

Gia Lê| 03/10/2019 09:52

Trước nỗi lo suy thoái đang tiến gần đến nền kinh tế Mỹ, các thị trường chứng khoán bất ngờ lao dốc mạnh trong khi những tài sản an toàn như vàng hay trái phiếu phục hồi mạnh mẽ trở lại.

Vàng tăng, chứng khoán giảm - Nền kinh tế Mỹ bộc lộ dấu hiệu suy thoái

Thị trường vàng quốc tế hôm qua ngày 2/10/2019 phục hồi mạnh khi lấy lại được mốc 1.500 USD/oz, sau khi đã rớt về mức thấp nhất tại 1.460 USD/oz gần đây. Mở cửa đầu ngày ở 1.481 USD/oz trong sáng qua, giá vàng chỉ giảm về mức thấp nhất ngày tại 1.474 USD/oz rồi sau đó tăng mạnh lên mức cao nhất ở 1.505 USD/oz, trước khi đóng cửa ở ngay mốc tâm lý 1.500 USD/oz, đánh dấu mức phục hồi gần 1,3%.

Ngược lại, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh với chỉ số Dow Jones rớt thảm hơn 494 điểm, tương đương 1,9%, xuống đóng cửa tại 26.078 điểm, sau khi đã có lúc chìm sâu đến 598 điểm trong phiên. Chỉ số này cũng đã rớt về dưới mức đường trung bình động 50 ngày và 100 ngày (MA 100), 2 chỉ báo kỹ thuật được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ. 

Chỉ số S&P 500 cũng giảm mạnh 1,8% còn 2.887 điểm và rớt mốc MA 100, trong khi chỉ số Nasdaq Composite bốc hơi 1,6% xuống 7.785 điểm khi cổ phiếu các công ty công nghệ vốn hóa lớn đều chìm trong sắc đỏ. Sự bán tháo trên thị trường Mỹ theo sau phiên giao dịch bi quan tại các thị trường chứng khoán châu Âu, với các chỉ số tại Đức, Anh và Pháp đều rớt đến 3% trong ngày hôm qua.

Trước đó trong phiên đầu tháng 10, Dow Jones đã giảm mạnh hơn 300 điểm, tương đương 1,3% còn S&P 500 chìm sâu 1,22%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 23/8/2019. Đà sụt giảm này là đủ để xóa sạch đà tăng của Dow Jones và S&P 500 trong cả quý III/2019, với mức tăng khiêm tốn 1,2%. Như vậy, chỉ trong hai phiên đầu quý IV, chỉ số Dow Jones đã bị thổi bay gần 800 điểm, tương đương với mức giảm 3,2%. Nỗi lo ngại suy thoái ngày càng đến gần được cho là yếu tố tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư ngay từ đầu tháng 10, với các dữ liệu yếu kém từ nền kinh tế Mỹ.

Theo Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết hoạt động sản xuất tại Mỹ trong tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm. Cụ thể chỉ số quản trị nhà mua hàng sản xuất (PMI) đã rớt xuống mức 47,8 điểm, thấp hơn mức 49,1 điểm của tháng trước và cách xa so với dự báo là 50,5 điểm. Đây cũng là mức thấp nhất tính từ tháng 6/2009 cho đến nay. Về cơ bản, chỉ số PMI trên 50 cho thấy nền kinh tế đang mở rộng, ngược lại dưới 50 cho thấy các hoạt động trong nền kinh tế đang bị thu hẹp.

Thị trường chứng khoán thời gian qua đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, mà đã khiến nhiền nền kinh tế đứng trước nguy cơ suy thoái, tác động lên hoạt động sản xuất tại cả Mỹ và Trung Quốc cũng như nhóm cổ phiếu tài chính. Các vấn đề ngày càng thể hiện rõ hơn kể từ khi thị trường đạt đỉnh vào giữa tháng 7 vừa qua.

Ngoài ra, một dấu hiệu cảnh báo suy thoái khác là lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã đảo chiều giảm trở lại, trong bối cảnh nhà đầu tư rời bỏ cổ phiếu để chuyển sang các tài sản an toàn hơn như trái phiếu Mỹ, bên cạnh kênh đầu tư truyền thống là vàng.

Với đà lao dốc không phanh của chứng khoán Mỹ trong hai phiên vừa qua, chứng khoán Việt Nam cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Chỉ số VN-Index hôm qua đã có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ ngày 26/8/2019 đến nay, khi rớt 8,4 điểm, tương đương 0,84%. Trong sáng nay, VN-Index mở cửa đầu phiên đã giảm ngay 6 điểm, về tận vùng hỗ trợ 985 điểm,  cho thấy tâm lý thị trường khá bi quan.

Đặc biệt, với việc rớt trở lại từ ngưỡng 1.000 điểm càng càng làm tăng thêm nỗi lo ngại, khi mà nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng vào đợt chinh phục VN-Index lần thứ ba trong năm nay thành công sẽ giúp thị trường vươn lên cao hơn, nhất là khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III sắp bước vào giai đoạn cao điểm. Tuy nhiên, sự yếu kém bất ngờ trên thị trường chứng khoán Mỹ đã xóa sạch thành quả đạt được vừa qua của VN-Index, khiến con đường thiết lập xu hướng tăng trở lại càng thách thức và chông gai, khi mà mốc 1.000 điểm dường như vẫn là cái “dớp” khó quên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng tăng, chứng khoán giảm - Nền kinh tế Mỹ bộc lộ dấu hiệu suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO