Tuổi tác và cân nặng khiến Covid-19 nguy hiểm hơn đối với ông Trump

Ngọc Thoại| 02/10/2020 00:09

Các bác sỹ đang lo lắng cho ông Trump do các chỉ số sức khỏe của ông đều có nguy cơ cao hơn khi dương tính với Covid-19.

Tuổi tác và cân nặng khiến Covid-19 nguy hiểm hơn đối với ông Trump

Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, có một số yếu tố nguy cơ dẫn đến các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng hơn, theo CNN.

Cụ thể, ông Trump đang gặp rủi ro cao hơn vợ mình, do đã ở độ tuổi 74 và thừa cân – thuộc nhóm nguy cơ cao hơn khi mắc Covid-19. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những người trong độ tuổi 65-74 đối mặt với nguy cơ nhập viện cao gấp 5 lần so với các bệnh nhân ở lứa tuổi từ 18-29. Nguy cơ tử vong cũng cao hơn 90 lần.

Dựa trên tình trạng thể chất của ông Trump, hồi tháng 6 năm nay CNN đưa tin tổng thống Mỹ đương nhiệm nặng 244 pound (111.6 kg) và cao 6 feet 3 inch (1,9m). Điều đó khiến chỉ số khối cơ thể (BMI) là 30,5, thuộc nhóm béo phì nhẹ. Theo CDC Hoa Kỳ, béo phì làm tăng gấp ba lần nguy cơ nhập viện nếu dương tính với Covid-19.

Cơ quan y tế hàng đầu Mỹ cũng cho biết do ông Trump cũng là nam giới, và thuộc nhóm có nhiều khả năng rủi ro hơn phụ nữ khi mắc coronavirus.

Cũng theo CNN đưa tin, theo báo cáo sức khỏe mới nhất của ông Trump, huyết áp của ông chỉ tăng nhẹ. Không có bằng chứng nào cho thấy tổng thống Mỹ bị ung thư, bệnh thận, tiểu đường hoặc các bệnh khác.

Bác sĩ của Tổng thống Mỹ, Tiến sĩ Sean Conley cho biết cuộc khám sức khỏe cuối cùng của ông đã được tiến hành vào tháng Tư, và "không có phát hiện nào có ý nghĩa hoặc thay đổi để báo cáo."

Nhưng sau khi Trump kiểm tra sức khỏe vào năm 2018, bác sĩ khi đó của Trump là Tiến sĩ Ronny Jackson cũng tiết lộ rằng Trump đã trải qua một cuộc chụp CT canxi mạch vành như một phần của cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ của ông. Điểm của ông là 133, và bất cứ điều gì trên 100 cho thấy có thể có mảng bám và bệnh nhân có thể bị bệnh tim.

Theo hồ sơ y tế chính thức của Trump, vào năm 2009, chỉ số canxi mạch vành của ông là 34 và năm 2013 là 98. Vậy nên điểm số 133 cho thấy đã có sự tích tụ ổn định của mảng bám trong mạch máu của Trump, nói lên bệnh tim vừa phải. 

Tuy nhiên, không phải mọi thứ về sức khỏe của Trump đều được biết. Có một điều chắc chắn là Tổng thống Trump sẽ được điều trị bằng đội ngũ bác sĩ giỏi nhất và hệ thống y tế tân tiến nhất thế giới. Ông cũng không uống rượu bia và hút thuốc lá – điều có lợi cho sức khỏe tổng quát. Nguy cơ sẽ tăng lên rất nhiều đối với các bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh lý nền như ung thư hay bệnh tim.

Còn đệ nhất phu nhân Melania Trump, ở tuổi 50, không nằm trong nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất đối với các triệu chứng nghiêm trọng hơn của Covid-19, nhưng khi mọi người già đi, nguy cơ bị bệnh nặng sẽ tăng lên, theo CDC. 

Những người từ 50 đến 64 tuổi có nguy cơ nhập viện vì coronavirus cao gấp 3 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 30 lần so với những người từ 18 đến 29.

Đệ nhất phu nhân, một cựu người mẫu, cho biết bà duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và giữ được vóc dáng cân đối.

Trước đó đã có một số lãnh đạo thế giới dương tính với Covid-19 với tình trạng khác nhau. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro chỉ bị bệnh nhẹ trong mùa hè vừa qua nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson (56 tuổi) mắc bệnh khá nặng và đã phải vào điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt sau khi có kết quả dương tính hồi tháng 3. Ông Johnson được đưa tới bệnh viện sau khi ho, sốt và đến ngày thứ 11 thì vào phòng chăm sóc đặc biệt. Thủ tướng Anh đã trải qua khoảng 1 tháng không thể điều hành đất nước ngay trong thời điểm dịch bệnh ở Anh lên đến đỉnh điểm. Cho đến nay tình hình sức khỏe của ông đã ổn định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuổi tác và cân nặng khiến Covid-19 nguy hiểm hơn đối với ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO