Trung Quốc trả đũa, 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ bị đánh thuế lên tới 25%

An Huy| 13/05/2019 02:49

Nhiều công ty bị áp thuế quan sẽ phải rời Trung Quốc để sang Việt Nam và các nước khác ở châu Á', ông Trump viết trên Twitter...

Trung Quốc trả đũa, 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ bị đánh thuế lên tới 25%

Tối ngày 13/5, Trung Quốc công bố áp thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ để trả đũa việc Washington tăng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc. Trước đó chỉ vài giờ đồng hồ, Tổng thống Donald Trump lên mạng xã hội Twitter kêu gọi Bắc Kinh nhanh chóng thỏa thuận.

Hãng tin CNBC dẫn một tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc nói sẽ đánh thuế bổ sung lên tới 25% đối với 5.000 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ.

Nhiều mặt hàng trong danh sách đã có tên trong danh sách bị Trung Quốc áp thuế quan trả đũa Mỹ hồi năm ngoái với thuế suất 10% hoặc 5%. Trong đợt đánh thuế này, thuế trả đũa sẽ nâng lên từ mức cũ đối với những mặt hàng đã bị áp thuế từ năm ngoái.

Bên cạnh những mặt hàng bị áp thuế 25%, có những sản phẩm bị đánh thuế bổ sung ở mức 20%, 10% hoặc 5%.

Động thái trên của Bắc Kinh diễn ra sau khi ông Trump hôm thứ Sáu tăng thuế trừng phạt từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Sau 11 vòng đàm phán, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không thể đạt một thỏa thuận để kết thúc cuộc chiến tranh thương mại song phương đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu suốt 1 năm qua.

Các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ sụt mạnh sau khi động thái trả đũa của Trung Quốc được công bố. Trong đó, chỉ số Dow Jones tương lai có lúc sụt 450 điểm.

Thuế quan mà Trung Quốc vừa đưa ra, có hiệu lực từ ngày 1/6, chủ yếu nhằm vào các mặt hàng nông sản của Mỹ. Đây cũng là ngành đã chịu tác động nặng nề từ những "phát súng" trước trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Trong đợt áp thuế này có hàng loạt nông sản Mỹ như đậu phộng, đường, lúa mì, thịt gà…

Trước khi Trung Quốc "tung đòn" trả đũa, ông Trump đã có một loạt dòng trạng thái (tweet) trên mạng Twitter vào sáng sớm theo giờ Mỹ hối thúc Trung Quốc nhanh chóng đi đến một thỏa thuận thương mại. Trong những dòng tweet này, ông Trump nói thuế quan "rất tệ đối với Trung Quốc", đồng thời cảnh báo "Trung Quốc không nên trả đũa", vì việc đó "sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn".

"Các ông đã có một thỏa thuận tuyệt vời, gần hoàn tất, và rồi các ông quay lưng lại", ông Trump gửi lời đến Trung Quốc và Chủ tịch nước này Tập Cận Bình.

Việc Mỹ áp thuế lên hàng Trung Quốc nhiều khả năng chưa dừng lại, bởi ông Trump đã cảnh báo sẽ áp thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại chưa bị áp thuế trừng phạt. Ngoài ra, ông Trump cũng phát tín hiệu sẽ duy trì áp thuế hàng Trung Quốc, cho rằng việc này sẽ gây thiệt hại cho Trung Quốc nhiều hơn Mỹ.

"Nhiều công ty bị áp thuế quan sẽ phải rời Trung Quốc để sang Việt Nam và các nước khác ở châu Á. Đó là lý do vì sao Trung Quốc rất muốn một thỏa thuận!" một trong những dòng tweet mới nhất của ông Trump viết.

Có nhiều ý kiến cho rằng thuế quan mà ông Trump áp lên hàng Trung Quốc là do người tiêu dùng và các công ty Mỹ phải gánh chịu, chứ Trung Quốc chẳng phải gánh chịu gì.

Ông Trump bác bỏ nhận định này. "Chẳng có lý do gì để người tiêu dùng Mỹ phải trả thuế quan cả… Hoàn toàn có thể tránh thuế quan nếu các bạn mua hàng của một quốc gia không bị đánh thuế, hoặc mua sản phẩm sản xuất tại Mỹ", một dòng tweet của ông Trump viết.

Theo hãng tin Bloomberg, trong đợt áp thuế này của Trung Quốc lên hàng Mỹ, có 2.493 sản phẩm chịu mức thuế 25%; 1.078 sản phẩm chịu thuế 20%; 974 sản phẩm chịu thuế 10%; và 595 sản phẩm chịu thuế 5%.

( Nguồn VnEconomy. Tít do Doanh Nhân Sài gòn đặt)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc trả đũa, 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ bị đánh thuế lên tới 25%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO