Trung Quốc sẽ dần chi phối kinh tế toàn cầu

THÁI BẢO| 01/11/2018 09:00

Trong khi Mỹ sẽ dần tuột hạng, Trung Quốc được dự đoán dần trở thành nền kinh tế ảnh hưởng lớn nhất tới kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc sẽ dần chi phối kinh tế toàn cầu

Trung Quốc được dự đoán dần trở thành nền kinh tế ảnh hưởng lớn nhất tới kinh tế toàn cầu.

Theo Bloomberg, tăng trưởng tổng thu nhập quốc nội (GDP) toàn cầu, tính theo giá USD không đổi, dự đoán sẽ đạt 3,7% trong giai đoạn 2018-2020. Sau đó, chỉ số này sẽ giảm còn 3,6% trong giai đoạn 2021-2023. Năm 2022, nền kinh tế thế giới sẽ vượt mốc 100 ngàn tỷ USD.

Dựa vào dự đoán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Bloomberg đã điều chỉnh theo sức mua tương đương để phân vùng ảnh hưởng tới sự tăng trưởng này. Từ đó nhận diện được 20 nền kinh tế có tác động lớn đối với tăng trưởng kinh tế thế giới. Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được cho là sẽ tiếp tục giảm. Thực tế, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo nền kinh tế này sẽ tăng trưởng chậm hơn Mỹ trong năm 2040.

Báo cáo mới nhất của Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc (SIC) chỉ ra mức tăng trưởng kinh tế thấp hơn kỳ vọng. Tăng trưởng của nền kinh tế này trong nửa cuối năm 2018 chỉ đạt khoảng 6,6%, thấp hơn so với 6,7% kỳ vọng ban đầu. Kể từ khi các mức áp thuế trả đũa trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có hiệu lực, hàng hóa từ quốc gia này nhập khẩu vào Mỹ cũng giảm.

Link bài viết

Ông Michel Looten, giám đốc phụ trách vấn đề hàng hải của công ty tư vấn Seabury nhận định hàng hóa Trung Quốc “đang dần rời xa Mỹ” để đến với các quốc gia, vùng lãnh thổi khác. “Luợng hàng này đang tỏa sang Nhật Nảm, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức và Ý”, ông Looten nói.

Trung Quốc vẫn sẽ là nền kinh tế đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng GDP toàn cầu trong ngắn hạn. Tỉ lệ đóng góp vào tăng trưởng GDP toàn cầu của cường quốc châu Á này có thể tăng từ 27,4% lên 28,4% cho tới năm 2023.

Sức đóng góp của nền kinh tế số một châu Á gần gấp đôi so với quốc gia giữ vị trí thứ hai là Ấn Độ. Góp phần của quốc gia Nam Á này vào tăng trưởng GDP toàn cầu dự đoán sẽ tăng từ 13% đến 16% năm 2023.

Trong khi đó, Mỹ chỉ đứng hạng 3 theo thống kê trên. Tỷ lệ đóng góp của nền kinh tế này cũng được cho là sẽ giảm từ 12,9% xuống chỉ còn 8,5% cuối thời điểm dự báo.

Bức tranh kinh tế cũng dần thay đổi. Không chỉ Mỹ, rất nhiều các quốc gia khác cũng phải nhường chỗ cho những nền kinh tế mới nổi, góp phần nhiều hơn vào kinh tế toàn cầu.

Ảnh hưởng đối với tăng trưởng GDP toàn cầu của các quốc gia G7 như Nhật Bản, Đức, Ý và Canada sẽ giảm đi. Trong khi đó, những quốc gia như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Bangladesh sẽ dự phần nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc sẽ dần chi phối kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO