Trung Quốc ngăn chặn tình trạng "xuất huyết tài chính"

Đ.N/DNSGCT| 12/12/2016 08:55

Trung Quốc quyết định ngăn cấm đa số các dự án đầu tư ra nước ngoài giá trị trên 10 tỷ USD và kiểm soát chặt chẽ những dự án trên 1 tỷ USD nhằm đối phó tình trạng "xuất huyết tài chính".

Trung Quốc ngăn chặn tình trạng

Theo RFI, trong bối cảnh doanh nghiệp Trung Quốc lên cơn sốt tranh nhau đem tiền tỷ đầu tư khắp thế giới, Bắc Kinh đã quyết định ngăn cấm đa số các dự án trên 10 tỷ USD và kiểm soát chặt chẽ những dự án trên 1 tỷ USD nhằm đối phó với tình trạng "xuất huyết tài chính".

Đọc E-paper

Từ hai năm nay, Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu vốn hàng đầu thế giới. Riêng 10 tháng đầu năm 2016, không kể lĩnh vực tài chính, chỉ riêng những thương vụ mua lại các công ty quốc tế, đã lên đến 146 tỷ USD.

Doanh nhân Trung Quốc không bỏ qua một lĩnh vực nào, từ câu lạc bộ bóng đá, đồn điền trồng nho, đến công ty điện ảnh, xí nghiệp công nghệ cao cấp, công ty du lịch với những món tiền khổng lồ đánh bại hầu hết các đối thủ cạnh tranh. 

Đầu năm nay 2016, tập đoàn hóa chất quốc doanh ChemChina bỏ ra 46 tỷ USD để mua lại công ty nông phẩm Syngenta, Thụy Sĩ. Một công ty sản xuất dây cáp bằng đồng, tuy lỗ lã, vẫn đầu tư hàng tỷ USD vào ngành điện ảnh Hollywood.

Nhưng chính quyền Trung Quốc giờ đây muốn dập tắt cơn sốt này. Các biện pháp mới sẽ có hiệu lực cho đến hết năm 2017, trừ những dự án chiến lược. Chưa hết, ngay những luồng vốn trên 5 triệu USD, CNY hay ngoại tệ, đều phải qua kiểm soát.

Các biện pháp được xem là triệt để và có vẻ đi ngược lại chính sách của Bắc Kinh vẫn thúc giục doanh nghiệp phát triển hoạt động ở nước ngoài để mở rộng thị phần cho Trung Quốc.

Bài xã luận của Nhân dân Nhật báo hôm 30/11 cho biết mục đích của các biện pháp hạn chế chuyển vốn ra nước ngoài là nhằm chống lại tệ nạn “tẩu tán tiền bạc ngụy trang dưới dạng đầu tư”.

Một mối lo khác cho Bắc Kinh là những đợt mua lại các doanh nghiệp quốc tế được thực hiện bằng tiền vay từ sự dễ dãi của các ngân hàng nhà nước lồng trong mối lo thứ tư là nợ của Trung Quốc đã lên đến 250% tổng sản phẩm quốc nội.

Nhân dân Nhật báo cảnh báo các công ty Trung Quốc chạy đua đem tiền ra khỏi nước vào lúc tình hình kinh tế, chính trị thế giới đầy bất trắc là không thực tế, sẽ tác hại đến sự tồn vong của xí nghiệp.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại thương thì nhiều dự án đầu tư của Trung Quốc xuất phát từ tâm lý bon chen, bắt chước và chơi trội. Hệ quả là một số doanh nghiệp Trung Quốc đổ tiền một cách mù quáng và vô tổ chức vào các thương vụ phiêu lưu.

Làn sóng vốn chạy ra nước ngoài tạo sức ép khủng khiếp lên trị giá đồng tiền nội địa, chỉ trong vòng 10 tháng, sụt 6% so với USD. Một dấu hiệu cho thấy quy mô nghiêm trọng của tình trạng đáng lo này là chỉ trong tháng 10, trữ lượng ngoại tệ của Trung Quốc giảm 46 tỷ USD và không có dấu hiệu dừng lại. Bắc Kinh phải huy động trữ lượng ngoại tệ để hỗ trợ cho đồng CNY.

>Nhà giàu Trung Quốc bí mật chuyển tiền ra nước ngoài bằng cách nào?

>Vì sao các doanh nghiệp Trung Quốc "đi săn" khắp thế giới?

>Myanmar: Doanh nghiệp Trung Quốc bị xua đuổi khắp nơi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc ngăn chặn tình trạng "xuất huyết tài chính"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO