Trung Quốc: Lại một tỷ phú mất tích

TĂNG KHÁNH| 09/01/2016 03:44

Tỷ phú Zhou Chengjian - sáng lập thương hiệu Metersbonwe, một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất Trung Quốc – bất ngờ biến mất từ 7/1/2016.

Trung Quốc: Lại một tỷ phú mất tích

Tỷ phú Zhou Chengjian - người sáng lập thương hiệu Metersbonwe, một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất Trung Quốc – vừa bất ngờ biến mất.

Đây là vụ “mất tích” mới nhất trong chuỗi hàng loạt tỷ phú của Trung Quốc đột ngột biến mất. Họ được cho là đã bị nhà chức trách bí mật đưa đi điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tối 7/1, công ty Metersbonwe ra thông báo lần thứ hai cho biết không thể liên lạc được với ông Zhou Chengjian và thư ký hội đồng quản trị Tu Ke. Cũng trong ngày này, cổ phiếu của Metersbonwe trên sàn Thẩm Quyến ngừng giao dịch. Công ty cho biết đang kiểm chứng lại thông tin từ truyền thông nước này loan báo vị tỷ phú đang bị bắt giữ để phục vụ điều tra.

Metersbonwe là thương hiệu thời trang nổi tiếng tại Trung Quốc, và Chủ tịch công ty Zhou Chengjian là người giàu thứ 65 nước này, với khối tài sản ròng 26,5 tỷ CNY (khoảng 4 tỷ USD), theo tạp chí Hồ Nhuận. Metersbonwe hiện đã mở rộng hoạt động lên đến gần 5.000 cửa hàng và nhượng quyền thương hiệu trên khắp Trung Quốc.

Tỷ phú Zhou Chengjian xuất thân là một thợ may và từng phá sản 2 lần trước năm 18 tuổi. Sau đó, ông sáng lập nên Metersbonwe chuyên cung cấp thời trang cho học sinh – sinh viên. Công ty của ông thành công nhờ cung cấp những sản phẩm thời trang hợp xu hướng với giá rẻ hơn những hàng hiệu như H&M hay Zara.

Trước đó, tỷ phú Quách Quảng Xương - Chủ tịch Tập đoàn Fosun – cũng mất tích vài ngày, sau đó, Công ty thông báo ông đang hỗ trợ cơ quan chức năng trong một vụ điều tra không được công bố cụ thể.

Đây là năm thứ tư Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chiến dịch này ngày càng tiến sâu vào khu vực kinh tế tư nhân, gây ra nhiều lo ngại trong giới doanh nhân tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Hàng chục doanh nhân, tỷ phú, quan chức chính phủ đã mất tích trong hàng loạt vụ biến mất bí ẩn tại Trung Quốc. Một số đã xuất hiện trở lại, nhưng một số khác thì không. Và sự vắng mặt của họ cũng hiếm khi được giải thích”, CNN cho biết.

Các chuyên gia dự đoán, chiến dịch đã có thể “giảm nhiệt” thế nhưng sự sụp đổ của thị trường Trung Quốc trong mùa Hè vừa qua đã dấy lên một lần nữa làn sóng “mất tích” của các doanh nhân tại nước này.

>Vì sao hàng loạt doanh nhân mất tích ở Trung Quốc?

>Úc giúp Trung Quốc chống tham nhũng

>Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc lan sang Macau

>Chống tham nhũng tại Trung Quốc: Đánh chuột lo vỡ bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Lại một tỷ phú mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO