Trung Quốc khẳng định: Thuế quan là áp lực cực đoan

Nguyễn Văn Toàn| 28/08/2019 04:55

Theo CNBC, Mỹ đã tăng thêm thuế suất đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Áp lực cực đoan này hoàn toàn có hại cho cả hai bên và không mang tính xây dựng.

Trung Quốc khẳng định: Thuế quan là áp lực cực đoan

Hôm thứ hai 26/8/2019, Tổng thống Trump nói tại Hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Pháp rằng, Trung Quốc trong các cuộc trò chuyện qua điện thoại gần đây bày tỏ mong muốn về một thỏa thuận. Phát biểu của ông đã khơi dậy hy vọng về một nghị quyết mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, và đẩy thị trường lên cao hơn khi chỉ số Dow Jones tăng hơn 250 điểm cùng ngày với tuyên bố này. 

Link bài viết

Một ngày sau, 27/8/2019, Trung Quốc khẳng định không có cuộc gọi điện thoại nào diễn ra vào cuối tuần như Tổng thống Donald Trump tuyên bố về việc họ sẵn sàng nói chuyện lại. Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã nói trong cuộc họp báo về vấn đề này: “Tôi không nghe nói về tình huống này liên quan đến hai cuộc gọi mà Mỹ đã đề cập vào cuối tuần qua”. Hôm thứ hai, ông này cũng đã đưa ra lời phủ nhận về cuộc gọi cuối tuần giữa hai bên. 

Trước đó, đầu tháng 8/2019 vừa qua, Tổng thống Trump đột ngột chấm dứt lệnh ngừng thuế bằng cách áp thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc đã trả đũa bằng cách áp thuế đối với hàng hóa trị giá hơn 75 tỷ USD và nối lại thuế tự động. Trump cũng cho biết ông ra lệnh ép các công ty Mỹ bắt đầu tìm kiếm ngay một sự thay thế cho Trung Quốc.

Cùng ngày, Tân Hoa Xã - đại diện truyền thông Trung Quốc cũng thể hiện quan điểm giữ vững lập trường cứng rắn của mình về cuộc chiến thương mại.  “Trung Quốc đã không và sẽ không đầu hàng. Sau khi tung ra các chiêu thức cũ với động thái bắt nạt và gây áp lực tối đa, chính quyền Mỹ đã liên tục leo thang căng thẳng thương mại và cố gắng ép buộc Trung Quốc chấp nhận các yêu cầu phi lý của mình

Tân Hoa Xã gọi động thái của Tổng thống Trump về việc yêu cầu các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc là “một sự lố bịch không hơn không kém”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc khẳng định: Thuế quan là áp lực cực đoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO