Trung Quốc di tản gần 1 triệu dân tránh bão Morakot

Nguồn SGTT/Dân Trí| 09/08/2009 09:25

Ngày 9/8, Trung Quốc phải di tản gần 1 triệu người dân tại hai tỉnh ven biển Phúc Kiến, Chiết Giang vì lo ngại sạt lở đất tại vùng này, ảnh hưởng bởi cơn bão Morakot.

Trung Quốc di tản gần 1 triệu dân tránh bão Morakot

Ngày 9/8, Trung Quốc phải di tản gần 1 triệu người dân tại hai tỉnh ven biển Phúc Kiến, Chiết Giang vì lo ngại sạt lở đất tại vùng này, ảnh hưởng bởi cơn bão Morakot.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại một con đường ven biển ở tỉnh Chiết Giang khi bão đến. Ảnh: Reuters
Hơn 1 triệu dân Trung Quốc phải di tản để tránh cơn bão này. Ảnh: Reuters
Bão Morakot từ Philippines tràn sang Đài Loan. Trong ảnh: một căn nhà bị bão đánh sập. Ảnh: Reuters
Một khu vực bị cô lập vì bão Morakot tại Philippines. Ảnh: Reuters

Cơn bão này đổ bộ vào Trung Quốc sáng 9/8 với sức gió lên đến 108 km/giờ. Hàng loạt đường cao tốc tại hai tỉnh trên phải ngừng hoạt động. Nhiều chuyến bay tại Wenzhou, Chiết Giang phải huỷ trong ngày 9/8.

Tại Đài Loan, cơn bão này làm 2 người tử vong và 19 người khác bị thương, 31 người mất tích. Bão mang lượng mưa lớn (2.500-2.900 mm) đổ xuống Đài Loan ngày 7-8/8, lượng mưa lớn nhất trong vòng 50 năm qua, khiến các văn phòng, trường học phải đóng cửa.

Bão Morakot sau khi hoành hành ở Philippines, Đài Loan, hiện đang hướng về Trung Quốc, khiến 1 triệu người phải sơ tán; 46 người chết vì lở đất ở miền bắc Ấn Độ; Đánh bom liều chết ở bên ngoài sứ quán Pháp ở Mauritania...

Ít nhất 46 người thiệt mạng trong một vụ lở đất do mưa lớn ở bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ. Ba ngôi làng ở quận đồi núi Pithoragarh đã bị cuốn trôi. Cho đến nay 17 thi thể đã được tìm thấy. Nỗ lực cứu hộ bị cản trở do thời tiết xấu.
Bão Morakot sau khi hoành hành ở Philippines, làm 10 người thiệt mạng và 18 người bị thương, đã tràn vào bắc Đài Loan. Bão gây ngập lụt nghiêm trọng ở một số khu vực của Đài Loan, làm 1 người chết và 4 người mất tích. Hiện bão Morakot đang tiến vào Trung Quốc đại lục. Giới chức Trung Quốc đã sơ tán gần 1 triệu người ở bờ biển đông nam nước này.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hôm qua đã yêu cầu đại sứ nước này trở lại Colombia, vào thời điểm mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước rất căng thẳng. Colombia cáo buộc Venezuela cung cấp vũ khí cho lính du kích Colombia. Ngoài ra, hai nước còn bất đồng trong thỏa thuận cho phép Mỹ đặt căn cứ quân sự tại Colombia. Hồi tháng 7, đại sứ Gustavo Marquez cũng bị ông Chavez triệu hồi về nước.
Một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung một đai bom bên ngoài sứ quán Pháp ở thủ đô Nouakchott của Mauritania vào 19h (giờ địa phương) ngày 8/9. Vụ nổ làm 2 lính gác sứ quán bị thương nhẹ, còn kẻ đánh bom thiệt mạng. Vụ nổ diễn ra vào thời điểm 3 ngày sau khi Tổng thống Mohamed Ould Abdel Aziz (ảnh) tuyên thệ nhậm chức sau cuộc bầu cử gần đây. Ông Aziz lên nắm quyền trong một vụ đảo chính vào năm ngoái.
Bà Sonia Sotomayor ngày 8/8 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức là thẩm phán gốc Nam Mỹ đầu tiên ở Toàn án tối cao Mỹ, sau nhiều tranh cãi về việc bổ nhiệm bà. Năm nay 55 tuổi, bà Sotomayor cũng là người phụ nữ thứ ba được bổ nhiệm là thẩm phán Tòa án tối cao.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc di tản gần 1 triệu dân tránh bão Morakot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO