Trung Quốc chưa dùng tiền kỹ thuật số để thanh toán xuyên biên giới

Ngọc Thoại| 22/04/2021 05:11

Zhou Xiaochuan, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, cho biết tại Diễn đàn Bác Ngao hôm thứ Tư (21/4) rằng, Trung Quốc chưa nên sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số để thanh toán xuyên biên giới, do những trở ngại về quy định và lo ngại về tác động toàn cầu của nó.

Trung Quốc chưa dùng tiền kỹ thuật số để thanh toán xuyên biên giới

Trung Quốc là một trong những nước đi đầu trong cuộc đua toàn cầu nhằm tung ra các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương nhằm hiện đại hóa hệ thống tài chính, tránh khỏi mối đe dọa từ tiền điện tử như bitcoin và tăng tốc độ thanh toán trong nước và quốc tế.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, chủ yếu sẽ được sử dụng cho các khoản thanh toán bán lẻ trong nước, có khả năng được sử dụng cho các khoản thanh toán xuyên biên giới nhưng nó phải đối mặt với các vấn đề phức tạp như hạn chế rửa tiền, tài trợ khủng bố và cờ bạc, ông Zhou nói.

Ông Zhou cho rằng, thanh toán xuyên biên giới thông qua đồng nhân dân tệ kỹ thuật số không hề dễ dàng, vì vậy "không thể vội vàng".

Ông Zhou cho biết, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ phụ thuộc vào vị thế toàn cầu của đồng tiền Trung Quốc được xác định bởi nền kinh tế, sự ổn định và khả năng chuyển đổi của tiền tệ Trung Quốc.

Trước lo ngại của một số người tại Hoa Kỳ về nỗ lực lật đổ đồng USD của Trung Quốc để trở thành đồng tiền thống trị toàn cầu, ông Zhou cũng đã bác bỏ những lo ngại này. Ông cho rằng, đồng nhân dân tệ vẫn đi sau đồng USD về khả năng chuyển đổi và sử dụng rộng rãi.

Trước đó, vào ngày Chủ Nhật (18/4), Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Li Bo chia sẻ rằng, Trung Quốc sẽ mở rộng thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ở nhiều thành phố hơn, nhưng không cho biết thời gian biểu cụ thể cho việc triển khai chính thức.

Ông Li cũng cho biết, quốc tế hóa đồng nhân dân tệ sẽ là một quá trình tự nhiên và mục tiêu của Trung Quốc không phải là thay thế đồng USD hoặc các loại tiền tệ toàn cầu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc chưa dùng tiền kỹ thuật số để thanh toán xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO