Trung Quốc: Chính sách "2 con" làm khó phụ nữ

GIANG LANG| 22/12/2015 00:37

Có hai con, nghĩa là bạn sẽ có hai giai đoạn nghỉ thai sản? Không được! Đó là câu chuyện thật như đùa về một hệ lụy khác của chính sách cho phép người dân có hai con của Trung Quốc.

Trung Quốc: Chính sách

Có hai con, nghĩa là bạn sẽ có hai giai đoạn nghỉ thai sản? Không được! Đó là câu chuyện thật như đùa về một hệ lụy khác của chính sách cho phép người dân có hai con của Trung Quốc.

Hồi tháng 10 qua, câu chuyện về việc Chính phủ Trung Quốc thông qua việc cho phép mỗi cặp vợ chồng có đứa con thứ hai đã gây nhiều luồng ý kiến khác nhau. Một trong những vấn lớn nhất được ghi nhận là tình trạng tìm việc khó càng thêm khó của phụ nữ, theo hãng tin Bloomberg.

Ví dụ điển hình là trường hợp của Lei Jiawen, một phụ nữ 25 tuổi đang tìm việc tại Trung Quốc. Cô cho biết chính sách mới khiến cô rất khó tìm việc vì “có một đứa con thứ hai nghĩa là người lao động phải được hưởng thêm một giai đoạn nghỉ thai sản thứ hai, thế nên họ luôn muốn thuê một người đàn ông”.

Lei Jiawen năm tới sẽ tốt nghiệp tại Bắc Kinh với tấm bằng thạc sĩ Anh ngữ, nhưng lo ngại khi thấy rằng đa số nhà tuyển dụng đều nhấn mạnh ưu tiên nam giới. Cô đã hỏi 6 nơi, và 3 trong số đó đều xoáy vào việc cô có ý định lập gia đình và sinh con như thế nào.

Chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch tăng cường nhân lực bằng cách cho phép các hộ gia đình có đứa con thứ hai. Tuy nhiên điều này chỉ thực sự thành công nếu kèm theo vấn đề bình đẳng giới, Bloomberg nhận xét.

Có điều, trong khi ra luật lệ và quy định nghiêm ngặt về việc cấm phân biệt đối xử với phụ nữ, việc thực hiện lại mờ nhạt. Các cổng thông tin về việc làm tại Trung Quốc ghi nhận hàng trăm lời tuyển dụng kèm theo những câu như “Chỉ dành cho nam” hoặc cùng lắm “Ưu tiên phụ nữ đã có con và lập gia đình”.

“Có hai dạng phụ nữ phải đối mặt với sự phân biệt trầm trọng hơn nữa từ nhà tuyển dụng và thị trường lao động. Nhóm thứ nhất là những người trong độ tuổi kết hôn và nuôi dạy trẻ nhưng chưa có con. Thứ hai là nhóm những người chưa có đủ hai đứa con, và nói với nhà tuyển dụng rằng mình có kế hoạch sinh thêm đứa nữa”, Lv Xiaoquan - Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ và Tư vấn pháp lý dành cho phụ nữ tại Bắc Kinh cho biết.

Trung Quốc đang là nước có tỷ lệ mất cân bằng giới tính lớn nhất thế giới hiện nay, với 116 bé trai so với 100 bé gái, theo khảo sát năm 2014. Đây là một phần hệ quả từ chính sách một con của Chính phủ Trung Quốc kéo dài từ năm 1980.

Năm 2013, Trung Quốc đã nỗ lực giải quyết tình trạng này bằng cách nới lỏng luật sinh con. Thời điểm ấy những cặp vợ chồng có vợ hoặc chồng là con gái/con trai duy nhất trong gia đình sẽ được phép nuôi đứa con thứ hai của họ. Tuy nhiên, điều này lại càng cho thấy sự phân biệt giới tính tồi tệ hơn, theo khảo sát của Viện Nghiên cứu về Phụ nữ ở Trung Quốc.

Gần 60% số nữ sinh nói rằng họ bị hỏi về việc có đủ điều kiện hoặc dự định để sinh hai đứa con hay không và 86% nói đã gặp phải các hình thức phân biệt đối xử trong công việc, thị trường lao động, Bloomberg dẫn thông số của tác giả Yang Hui, viết về vấn đề này trên trang Tin tức Phụ nữ Trung Quốc, một ấn phẩm của Hiệp hội Phụ nữ Trung Quốc.

Như vậy, ngay cả khi chính sách hai con của Trung Quốc chưa có hiệu lực, các nhà tuyển dụng đã rục rịch chuẩn bị cho kế hoạch “đối phó” vấn đề này. Theo cô EffieTo, người làm việc ở một ngân hàng thương mại nói rằng sau khi nghiên cứu các kế hoạch tuyển dụng trong công ty của mình, cô phát hiện có tới 60% các vị trí ưu tiên nam giới, so với con số chỉ 25% cách đây 3 năm.

“Tôi thấy tiếc cho những cô gái sinh ra trong khoảng những năm 1990, họ phải có những nỗ lực lớn hơn và nổi bật hơn để kiếm được công việc trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt này”, Effie To cho biết với điều kiện dùng tên giả, vì không được tiết lộ kế hoạch của công ty.

Trung Quốc hiện nay cho phép lao động nữ nghỉ 98 ngày kể từ lúc bắt đầu thông báo nghỉ thai sản. Tuy nhiên, các chính sách dành cho nữ lại khá khắt khe, vì họ sẽ không được thưởng hoặc thậm chí mất vị trí của mình vào tay người khác trong thời gian nghỉ, Bloomberg cho biết.

Vấn đề này trở nên nan giải khi biết rằng hiện tại Trung Quốc có 64% phụ nữ đang tham gia vào lực lượng lao động, con số cao nhất trong 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới, theo số liệu từ Ngân hàng Thế giới.

>"Cơn sốt" nghề quản gia cho người giàu Trung Quốc

>Giáo dục giới tính ở Trung Quốc: Nửa kín nửa hở

>Trung Quốc bỏ chính sách một con: Quá muộn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Chính sách "2 con" làm khó phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO