Thượng viện Mỹ sẽ không thông qua TPP trong 2016

Theo TTXVN| 27/08/2016 00:36

Theo thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ, thỏa thuận TPP vốn có một số khiếm khuyết nghiêm trọng, sẽ không được đề cập đến trong năm 2016

Thượng viện Mỹ sẽ không thông qua TPP trong 2016

Ngày 25/8 (theo giờ Mỹ), thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, dường như đã đóng cánh cửa để Thượng viện đưa Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) ra bỏ phiếu trong thời gian cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama.

Phát biểu tại bang Kentucky, ông McConell nêu rõ: "Thỏa thuận hiện nay (TPP), vốn có một số khiếm khuyết nghiêm trọng, sẽ không được đề cập đến trong năm nay (2016)."

Tuy nhiên, ông cho biết thỏa thuận thương mại này sẽ không được phê chuẩn dưới hình thức hiện nay, nhưng có thể thông qua vào năm 2017 với một số điều chỉnh dưới thời chính quyền mới.

Trước đó, Tổng thống Obama đã cam kể thúc đẩy việc thông qua TPP trước khi ông rời nhiệm sở, với việc gửi dự thảo văn kiện này cho các nghị sỹ hồi đầu tháng. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị mất động lực tại Quốc hội khi trước đó, ông McConnel nói rằng không chắc TPP sẽ được đưa ra bỏ phiếu, trong khi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng nói rằng thỏa thuận này không có đủ phiếu để thông qua tại Hạ viện.

Trong khi đó, các thượng nghị sỹ hàng đầu của Đảng Dân chủ cũng lên tiếng phản đối TPP. Ngoài ra, cả hai ứng cử viên tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Đảng Dân chủ đều phản đối thỏa thuận này. 

>Tổng thống Obama hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua TPP

>Mỹ sẽ khó thông qua TPP trong 2016?

>Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel không ủng hộ TPP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thượng viện Mỹ sẽ không thông qua TPP trong 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO