Thị trường tài chính quốc tế đảo chiều sau bầu cử Tổng thống Pháp

KHÁNH PHƯƠNG| 09/05/2017 05:29

Thị trường tài chính quốc tế dù có những biến động đáng kể trước thời điểm bầu cử Tổng thống Pháp (7/5) nhưng hiện tại đã ổn định trở lại khi thắng lợi của ông Macron đã diễn ra đúng như kỳ vọng và dự báo gần đây.

Thị trường tài chính quốc tế đảo chiều sau bầu cử Tổng thống Pháp

Thị trường tài chính quốc tế dù có những biến động đáng kể trước thời điểm bầu cử Tổng thống Pháp (ngày 7/5) nhưng hiện tại đã ổn định trở lại khi thắng lợi của ông Macron đã diễn ra đúng như kỳ vọng và dự báo gần đây. 

Đọc E-paper

Đồng EUR đã tăng gần 1% so với đồng USD chỉ trong ngày 4/5, mức cao nhất kể từ ngày 9/11/2016, thời điểm ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. So với các đồng tiền chủ chốt khác, đồng EUR cũng đã tăng mạnh trong thời điểm trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Tính từ mức thấp nhất 1,05695 hôm 10/4, đồng EUR đã tăng giá 3,5% so với đồng USD, trong khi các nhà bình luận trước đó đã dự đoán đồng EUR có thể tăng giá 5% so với USD trong những ngày trước cuộc bỏ phiếu.

Thị trường chứng khoán châu Âu và các trái phiếu Chính phủ châu Âu cũng vọt mạnh trong tuần trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử. Giá vàng cũng giảm mạnh liên tiếp trong 2 ngày 3 và 4/5, với mức giảm gần 30 USD/oz. Tính từ mức cao 1.295 USD/oz đạt được hôm 17/4, đến thời điểm hiện nay giá vàng đã giảm gần 70 USD/oz.

Ông Macron là người vẫn theo đuổi quan điểm ủng hộ sự hợp nhất châu Âu và củng cố đồng EUR, trong khi bà Le Pen có những cam kết và đường lối chính sách theo hướng bảo hộ thương mại và Pháp rút khỏi EU (Brexit) theo Anh.

Do đó, giới đầu tư đã đánh cược vào sự sụt giảm của đồng EUR trong thời gian trước đây đồng thời nhảy vào vàng như một kênh trú ẩn an toàn, khi lo ngại một sự kiện tương tự Brexit sẽ diễn ra như vào tháng 6 năm ngoái.

Tuy nhiên, sau khi có kết quả bầu cử chính thức với thắng lợi thuộc về ông Macron đúng như dự báo, thị trường tài chính đã nhanh chóng ổn định trở lại, thậm chí có dấu hiệu đảo chiều.

Cụ thể tỷ giá EUR/ USD sau khi mở cửa đầu ngày 8/5 tại mức cao 1,10160 thì đã duy trì sự sụt giảm trong suốt buổi sáng, giao dịch quanh 1,09567, tương ứng mức giảm 0,54%. Ngược lại, giá vàng đang phục hồi trở lại khi mở cừa đầu ngày 8/5 tại 1.225 USD/oz và đã tăng thêm 10 USD/oz trong phiên giao dịch buổi sáng tại châu Á.

Thắng lợi của ông Macron đã giúp rủi ro thị trường giảm xuống, tuy nhiên không phải là đã kết thúc hoàn toàn. Với thắng lợi vừa qua, ông Macron có thể sẽ tiến hành một loạt cải cách kinh tế trong nước như cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức hiện tại 33% xuống còn 25%, giảm thuế nhà ở, cắt giảm chi tiêu công bớt 60 tỷ euro (tương ứng 66 tỷ USD) mỗi năm, và xây dụng một gói kích thích kinh tế trị giá 50 tỷ euro (tương ứng 55 tỷ USD) trong thời hạn 5 năm. Ngoài ra, ông Macron còn được kỳ vọng có thể mở đường cải cách quan trọng tại EU và củng cố lại sức mạnh cho khối này.

Tuy nhiên, những chính sách cải cách trên có thể gặp phải sự phản đối từ các đảng đối lập. Mặc dù thất bại trước ông Macron, nhưng Đảng Mặt trận Dân tộc của bà Le Pen vẫn có thể giành thêm ghế tại Quốc hội.

Trong khi đó, ông Macron có thể gặp hạn chế về quyền lực do thiếu sự ủng hộ vững chắc ở Quốc hội do các đảng truyền thống vẫn chiếm đa số ghế trong Quốc hội. Cần biết rằng tổng thống Pháp chỉ có thể thúc đẩy các chương trình đã đề ra nếu như có đủ số phiếu cần thiết ở Quốc hội.

Cần lưu ý nước Đức sẽ diễn ra cuộc bầu cử của riêng mình vào tháng 9 này. Italy cũng sẽ bầu cử trong năm nay. Sự thất bại của các ứng viên Đảng dân túy tại cuộc bầu cử ở Hà Lan vào giữa tháng 3 năm nay và tại Pháp vừa qua có thể là một tín hiệu tích cực cho Đức và Italy.

Tuy nhiên, có một thực tế không thể chối cãi là chủ nghĩa dân túy đang ngày càng lan rộng hơn tại châu Âu khi các quốc gia tại đây vẫn đang chìm trong khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng tiếp nhận người tị nạn.

Thủ tướng Đức Merkel thời gian qua đã gặp nhiều phản ứng và chỉ trích từ các đảng đối lập và một bộ phận cử tri do chính sách mở cửa tiếp nhận người tị nạn và sau đó gặp nhiều rắc rối do một bộ phận trong nhóm người nhập cư này gây ra.

Do đó, cuộc bầu cử sắp tới tại Đức là rất quan trọng khi nước này cũng đang diễn ra sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trước chính sách đón nhận người nhập cư. Đức gần như được xem là quốc gia lãnh đạo trong khối EU, do đó nếu Đảng cực hữu của nước này giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới thì việc tan rã EU là có thể thấy trước.

>>Thị trường phản ứng tích cực khi ông Macron đắc cử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường tài chính quốc tế đảo chiều sau bầu cử Tổng thống Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO