Thị trường tài chính biến động sau hội nghị Jackson Hole

KHÁNH PHƯƠNG| 31/08/2017 05:19

Hội nghị Jackson Hole là sự kiện mà giới tài chính toàn cầu không bao giờ bỏ qua, bởi Hội nghị này luôn bàn về các vấn đề chính yếu của nền kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu.

Thị trường tài chính biến động sau hội nghị Jackson Hole

Hội nghị Jackson Hole diễn ra từ 24 - 26/8 với sự tham gia của các ngân hàng trung ương (NHTW) lớn trên thế giới, bộ trưởng tài chính các quốc gia hàng đầu, một số chuyên gia và học giả, người nổi tiếng trong giới tài chính. Những nội dung thảo luận tại Hội nghị Jackson Hole thường tác động mạnh đến thị trường tài chính quốc tế. 

Đọc E-paper

Jackson Hole là tên một thung lũng tuyệt đẹp ở vùng Wyoming, Mỹ. Là điểm du lịch nổi tiếng, nhưng Jackson Hole còn nổi tiếng hơn với giới tài chính vì vào cuối tháng 8 hằng năm, một hội nghị được Cục Dự trữ liên bang vùng Kansas (FED Kansas) tài trợ được tổ chức tại đây. Hội nghị Jackson Hole là sự kiện mà giới tài chính toàn cầu không bao giờ bỏ qua, bởi Hội nghị này luôn bàn về các vấn đề chính yếu của nền kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu.

Nhìn chung, thị trường tài chính thường tỏ ra thận trọng trong giai đoạn diễn ra Hội nghị Jackson Hole. Năm nay, thị trường sẽ tìm kiếm những tín hiệu đối với bất kỳ sự thay đổi chính sách tiền tệ nào, đặc biệt trong bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen, Chủ tịch NHTW châu Âu (ECB) Mario Draghi và Chủ tịch NHTW Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda tại Jackson Hole.

Chính vì vậy, giá vàng thế giới đã giảm nhẹ trước Hội nghị Jackson Hole do các nhà đầu tư tin rằng có khả năng đến 19/9/2017, FED sẽ thu hẹp số dư 4.500 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán - chủ yếu là trái phiếu mà cơ quan này đã mua vào trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009 nhằm kích thích kinh tế Mỹ, đồng nghĩa với việc FED sẽ tăng lãi suất đợt còn lại của năm nay vào tháng 12. Nếu lãi suất đồng USD Mỹ tiếp tục tăng sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Tuy nhiên sau đó giá vàng thế giới đã sớm phục hồi và vẫn duy trì quanh mốc 1.290 USD/oz, khi bà Yellen không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào tại Hội nghị Jackson Hole cho thấy lãi suất của đồng USD sẽ lại tăng. Nếu lãi suất tăng hỗ trợ đồng USD mạnh lên cũng sẽ gây áp lực lên giá dầu. Giá dầu hiện tại đã về mức dưới 50 USD/thùng và đã liên tiếp giảm mạnh 4 ngày qua, hiện đang giao dịch quanh 47,5 USD/thùng.

Trong khi đó, chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm nhẹ hôm 24/8 bởi những lo ngại về địa - chính trị và các nhận định gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump, do đó những quan điểm được nêu ra tại Hội nghị Jackson Hole sẽ được giới đầu tư lưu ý.

Tại thời điểm này, bà Yellen chỉ còn gần 6 tháng nữa là hết nhiệm kỳ (tháng 2/2018), do đó khả năng đây cũng là lần xuất hiện cuối cùng của Yellen tại Jackson Hole với tư cách là Chủ tịch FED. Tổng thống Donald Trump đã tỏ ra thận trọng về việc có tái bổ nhiệm bà hay không, và bà Yellen cũng từ chối đưa ra những kế hoạch sắp tới của mình. Hầu hết các nhà quan sát tin rằng ông Trump sẽ chọn người khác.

Trước những khả năng không rõ ràng về chính sách tiền tệ sắp tới trong bài phát biểu của Yellen, chỉ số USD Index đã giảm mạnh hôm 25/8, từ 93,3 về 92,5 điểm, tức giảm gần 1%, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016 đến nay. Đồng USD vẫn chịu khá nhiều áp lực trước triển vọng bi quan về các chính sách cũng như các vấn đề nội tại của chính quyền Trump thời gian qua. Đầu tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ đóng cửa Chính phủ Mỹ nếu chính quyền của ông không giành được tài trợ cho bức tường biên giới Mexico.

Tại cuộc họp ở Jackson Hole, thị trường cũng chờ đợi các nhận định từ Chủ tịch ECB Mario Draghi để tìm kiếm các tín hiệu về kế hoạch giảm bớt quy mô của các gói nới lỏng định lượng (QE). Đồng EUR đã phục hồi đáng kể từ đầu năm đến nay với tỷ giá EUR/ USD đã tăng 13,5% trong 8 tháng qua, cho phép các quan chức bắt đầu cuộc đàm phán về việc thu hẹp các gói QE.

Ngay sau bài phát biểu của ông Draghi, đồng EUR đã tăng mạnh so với đồng USD, lên mức cao nhất trong hai năm qua khi ông không nhắc gì đến sự mạnh lên của đồng EUR mà chủ yếu chỉ nói về sự phục hồi vững chắc của kinh tế toàn cầu. Một số nhà phân tích đã cho rằng ông Draghi tận dụng Hội nghị Jackson Hole để nói về sự tăng giá của đồng EUR trong thời gian qua và do đó sẽ sớm có những chính sách để kiềm giá đồng tiền chung của khu vực châu Âu, tuy nhiên điều này đã không xảy ra, do đó giới đầu tư tin rằng đồng EUR sẽ tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới.

>>"Liều thuốc" lãi suất của FED đã hết hiệu nghiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường tài chính biến động sau hội nghị Jackson Hole
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO