The Independent – tờ báo in bị internet “giết chết”

BÍCH TRÂM (theo The Guardian)| 16/02/2016 06:17

The Independent là nạn nhân tiếp theo của cuộc cách mạng công nghiệp mang tên internet vốn đã làm thay đổi "vận mệnh" báo in mãi mãi.

The Independent – tờ báo in bị internet “giết chết”

The Guardian nhận định, không phải ông trùm truyền thông Rupert Murdoch mà chính internet đã “giết chết” The Independent, biến tờ báo này trở thành nạn nhân tiếp theo của cuộc cách mạng công nghiệp vốn đã làm thay đổi ngành công nghiệp báo in mãi mãi.

Theo đó, từ cuối tháng 3 tới, The Independent - một trong những tờ báo uy tín nhất ở Anh - sẽ ngừng xuất bản báo giấy, và ấn phẩm cuối cùng sẽ được ra mắt vào 26/3/2016. The Independent sẽ chỉ còn tập trung vào phát triển phiên bản điện tử.

Mặc dù đã có lúc doanh số của The Independent đạt mức cao kỷ lục với 420.000 bản (vào tháng 3/1990, khi được 4 năm tuổi), vượt qua cả tờ The Times của tỷ phú Rupert Murdoch, nhưng sau gần 30 năm tuổi, xu hướng đọc báo có trả phí của The Independent đã không còn phù hợp với thời đại mà rất nhiều thông tin trực tuyến được miễn phí.

Một năm trước, hồi tháng 2/2015, The New York Times - một trong những tờ báo giấy uy tín nhất trên thế giới cũng đã công bố chiến lược mới là tập trung hàng đầu cho báo mạng và các sản phẩm digital.

Chứng kiến việc BBC đóng cửa kênh truyền hình BBC3 và chỉ chú trọng vào phát triển nội dung trực tuyến, ông chủ của The Independent là Evgeny Lebedev và đội ngũ quản lý đã nhận thấy, trực tuyến là xu hướng của tương lai và họ cũng sẽ phải thích nghi với xu hướng đó.

Vấn đề của The Independent là đã đến với internet khá muộn. Trên thực tế, tờ báo này chỉ nghiêm túc cho ra mắt lại website vào năm 2008, nhưng những người chủ sở hữu cũng không đầu tư đúng mức cho các nội dung trực tuyến. Với 2,8 triệu lượt truy cập mỗi ngày (số liệu được khảo sát vào tháng 12 vừa qua), The Independent vẫn bị bỏ xa bởi các đối thủ như The Daily Mail, The Guardian, The Daily TelegraphThe Mirror.

Mặc dù sẽ tiếp tục phát triển như một tờ báo Anh duy nhất chỉ phát hành trực tuyến, sự ra đi của tờ báo in The Independent vẫn đặt ra nhiều nghi vấn về sự phát triển và cạnh tranh trong ngành truyền thông đa phương tiện tại Anh nói riêng và trên thế giới nói chung.

>Anh: đóng cửa tờ báo 168 năm tuổi vì nghe lén

>Nhiều tờ báo lớn của Bỉ tê liệt vì bị tin tặc tấn công

>Tập đoàn Alibaba mua South China Morning Post

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
The Independent – tờ báo in bị internet “giết chết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO