Thế giới chúc mừng Obama

07/11/2012 09:48

Lãnh đạo Trung Quốc, châu Âu, Canada và Israel bày tỏ sự vui mừng trước chiến thắng của Tổng thống Mỹ Barack Obama và mong muốn được tiếp tục hợp tác.

Thế giới chúc mừng Obama

Lãnh đạo Trung Quốc, châu Âu, Canada và Israel bày tỏ sự vui mừng trước chiến thắng của Tổng thống Mỹ Barack Obama và mong muốn được tiếp tục hợp tác.

>>Obama tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ

Ông Obama cùng gia đình trên sân khấu mừng thắng cử tại Chicago. Ảnh: Telegraph

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đều gửi lời chúc mừng ông Obama đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, nhấn mạnh "những tiến triển tích cực" trong quan hệ Mỹ-Trung 4 năm qua.

Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy viết trên trang Twitter của mình rằng: "Rất vui khi nghe tin Tổng thống Obama tái đắc cử". Ngay sau đó, ông Rompuy và chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã ra thông báo, trong đó gửi "lời chúc mừng nồng nhiệt đến Tổng thống Obama".

"Mỹ là đối tác chiến lược quan trọng của Liên minh châu Âu và chúng tôi mong muốn được tiếp tục sự hợp tác chặt chẽ đã có với Tổng thống Obama 4 năm qua, tăng cường quan hệ song phương để cùng giải quyết những thách thức toàn cầu, trong đó có lĩnh vực an ninh và kinh tế", AFP dẫn thông báo của hai nhà lãnh đạo châu Âu.

Hai nhà lãnh đạo cũng "dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Obama vào một ngày gần đây nhằm tái xác định những mối ưu tiên chung và khơi dậy động lực để cùng hành động".

Thủ tướng Anh David Cameron cũng dùng tài khoản Twitter để chúc mừng cho "người bạn" Barack Obama. "Gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến bạn của tôi @BarackObama", ông viết. "Mong được tiếp tục hợp tác với nhau".

Thủ tướng Canada Stephen Harper cũng là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chúc mừng chiến thắng của ông Obama. Canada và Mỹ "có một trong những quan hệ khăng khít và toàn diện nhất trên thế giới", ông Harper nói. Ông thêm rằng 4 năm qua, ông và Obama "đã làm việc trên nhiều sáng kiến song phương quan trọng để tạo ra việc làm và tăng trưởng ở cả hai quốc gia".

"Tôi mong muốn được hợp tác với chính quyền Obama thêm 4 năm nữa để tiếp tục tìm ra cách thức thúc đẩy dòng chảy thương mại và đầu tư giữa hai nước", ông nói. "Thay mặt chính phủ Canada, tôi xin chúc mừng Tổng thống Barack Obama với chiến thắng này".

Thủ tướng Israel Netanyahu thì khẳng định quan hệ giữa Tel Aviv và Washington đang "mạnh hơn bao giờ hết", nhân lời chúc mừng gửi đến ông Obama. "Tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Tổng thống Obama để đảm những lợi ích an ninh quan trọng của Israel và Mỹ", ông Netanyahu thêm rằng sẽ có cuộc gặp với cuối ngày hôm nay với đại sứ Mỹ Dan Shapiro.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cũng gửi lời chúc mừng và hy vọng tổng thống Mỹ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cho Israel. "Tôi tin rằng với những kinh nghiệm đã chia sẻ cùng Tổng thống Obama, mối quan hệ truyền thống sâu đậm giữa hai bên sẽ vượt qua bất kỳ sự khác biệt nào trong quan điểm và lớn mạnh hơn nữa".

Phó thủ tướng Israel Silvan Shalom hôm nay cũng khẳng định "tất cả các chính quyền Mỹ đã ủng hộ Israel về chính trị, an ninh và kinh tế, bởi chúng ta có những lợi ích và giá trị chung".

"Barack Obama đã sát cánh cùng chúng tôi trong suốt những thời điểm nhạy cảm nhất. Những người nói rằng sẽ rất khó khăn và sẽ có một cuộc đối đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama là sai", ông Shalom nói trên đài phát thanh quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới chúc mừng Obama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO