Thất nghiệp kỷ lục ở khu vực đồng euro

LÊ NGUYÊN - DNSGCT| 09/11/2012 06:30

Cuối tháng 10 vừa qua, Cục Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) đã công bố những dữ liệu bi quan về tình trạng nhân dụng tại châu Âu, đặc biệt trong khu vực đồng euro.

Thất nghiệp kỷ lục ở khu vực đồng euro

Cuối tháng 10 vừa qua, Cục Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) đã công bố những dữ liệu bi quan về tình trạng nhân dụng tại châu Âu, đặc biệt trong khu vực đồng euro.

Đọc E-paper

Theo nội dung bản công bố trên, tháng 9-2012 đã có thêm gần 150 ngàn người thất nghiệp ở khu vực này, chiếm 11,6% lực lượng lao động, nâng tổng số người thất nghiệp lên 18,49 triệu người, tăng hơn 2 triệu người so với năm 2011. Số lao động trẻ dưới 25 tuổi không tìm được việc làm lên đến 23,3%, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy trong cùng khu vực, nhưng tình trạng người thất nghiệp rất chênh nhau ở mỗi nước. Tây Ban Nha tiếp tục đứng đầu bảng với 25,8% số người trong độ tuổi lao động không có việc làm, cho dù ngân sách nước này được tăng thêm 60 tỉ euro. Một thành viên khác trong khu vực đồng euro là Hy Lạp có tỷ lệ người thất nghiệp 25,1%. Cả hai cùng là tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài ba năm tại châu Âu với mức thất nghiệp của giới trẻ (đến 25 tuổi) lên trên 50%.

Bên cạnh đó, một số nước lại có mức nhân dụng rất tốt. Ở Áo, chỉ có 4,4% người thất nghiệp, kế tiếp là Luxembourg với 5,2% và Đức, Hà Lan với 5,4%. Nếu tính chung cả 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) thì tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 10,6%, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với số người thất nghiệp thêm 169 ngàn người, nâng con số chung lên 25,75 triệu người.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế hàng đầu châu Âu Howard Archer, các dữ liệu về nhân dụng vừa được Eurostat công bố cho thấy thị trường lao động của khu vực đồng euro còn gánh chịu một áp lực nặng nề của tình hình kinh tế bất lợi hiện nay. Điều lạc quan duy nhất có lẽ là áp lực lạm phát đã nhẹ bớt, căn cứ vào hai lực tác động chính là giá dầu và giá lương thực.

Tháng 10 vừa qua, giá dầu tăng 7,8%, thấp hơn mức 9,1% của tháng 9-2012. Giá lương thực từ mức tăng 3,2% bình quân mỗi năm giảm còn 2,9%. Các nhà phân tích hy vọng từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất từ mức thấp nhất hiện nay là 0,75%/năm để hỗ trợ các nền kinh tế sẽ rơi vào tình trạng suy thoái trong quý IV năm nay. Song trái với kỳ vọng đó, Bỉ và nhiều nước trong khu vực đồng euro đang cắt giảm chi tiêu trên nhiều lĩnh vực có thể tạo ra công ăn việc làm mới khiến tình hình nhân dụng có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn nữa trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thất nghiệp kỷ lục ở khu vực đồng euro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO